กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ที่คนสนใจไม่หยุดจริงๆสำหรับเรื่องราวการตายปริศนาของดาราสาวสวย แตงโม นิดา ที่จากไปจากเหตุตกเรือกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ท่ามกลางความอาลัยของคนไทยทั้งประเทศที่รักและติดตามให้กำลังใจให้คดีของเธอสามารถพิสูจน์ข้อเท็จจริงได้อย่างชัดเจนว่าเป็นอุบัติเหตุหรือมีเงื่อนงำไหม

ล่าสุดรายการโหนกระแสได้พา อ.ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ ศาสนาจารย์ ผู้ประกอบพิธีไว้อาลัยให้นางเอกผู้ล่วงลับสาวแตงโมในวันนี้ 11 มีนาคม 65 มาร่วมพูดคุย พร้อมบอกว่าเตรียมเผาดาราสาว ไม่ใช่ฝังอย่างที่เข้าใจ

อ.ธงชัย เผยว่า “หลังงานศพ 3 วันของแตงโมก็จะเอาศพคุณแตงโมออกจากนิติเวช วันที่ 14 มีนาคม ผมต้องไปแต่เช้า เฉพาะญาติมิตร ครอบครัว ถ้าเคสปกติ โรงพยาบาลจะเปิดโลงดูว่าเป็นผู้ที่จากไปตัวจริงมั้ย ถ้าหากปิดผนึกก่อน ญาติพี่น้องก็จะไม่เห็นว่าใช่หรือไม่ใช่ ก็ให้ครอบครัวสบายใจ ที่ทำมาคุณพ่อโสก็เหมือนกัน พิธีก็เหมือนกัน หลังจากนั้นทุกคนก็มีดอกไม้วางไว้ มีพิธีเล็กๆ มีการร้องเพลง มีการอ่านพระคัมภีร์ แล้วค่อยปิด พาศพไปสุสาน ปกติเราจะฝัง แต่กรณีนี้เราจะเป็นการเผา จริงๆ แล้วสมัยโบราณมีแต่ฝังอย่างเดียว กรณีคุณแตงโมมีเหตุผลหลายองค์ประกอบ แต่ว่าปัจจุบันไม่สะดวกในการฝัง เพราะต้องหาที่ไกลๆ ฝัง ต้องเดินทางไปไกล ปัจจุบันที่ดินก็แพง ญาติพี่น้องก็ต้องเสียเงินค่าที่ดินอีกในการไปฝัง ด้วยเหตุนี้เอง จึงเริ่มต้นไม่กี่ปีมานี้ที่มีการเผาของคริสเตียน แต่ก่อนไม่มีเตาเผาต้องไปขอวัด หลังจากนั้นเอาไปลอยอังคาร บางคนอาจเก็บไว้ในผอบ คราวที่แล้วคุณพ่อโส เอาไปเผาแล้ว และฝากอัฐิไว้ที่ที่เราไปทำพิธี แต่กรณีคุณแตงโม เท่าที่คุยกับคุณแม่ ยังไม่สะเด็ดน้ำว่าคุณแม่จะเอาไปหมดเลย หรือฝากไว้ส่วนหนึ่งใกล้ๆ ช่องที่คุณพ่อโสอยู่”

“ตอนนั้นที่คุย คุณแม่ยังไม่ฟันธง เราคุยกันมาตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว แต่แนวโน้มว่าคุณแม่อาจเอาทั้งหมดไป ส่วนสถานที่เผาที่คลองสี่มีเตาเผา ต้องพูดว่าเป็นเตาเผาแรกของคริสเตียนในประเทศไทยเพิ่งทำไม่กี่ปีที่นั่น ทุกคนรับดอกกุหลายคนละดอก แล้วเดินไปที่เตาเผาที่มีโลงอยู่ที่นั่น จากนั้นเครื่องเผาจะทำงาน ใช้เวลาหลายชม. คุณแม่ต้องกลับไปวันรุ่งขึ้นรับอัฐิ คนเราเวลาถูกเผาจะเหลือกระบะนึง ขึ้นอยู่กับญาติจะเอาไปลอยอังคาร หรือจะเอาไปฝังก็แล้วแต่ความต้องการของคุณแม่ โดยปกติคริสเตียน 99 เปอร์เซ็นต์ มีการฝังอยู่ แต่ระยะหลังไม่สะดวกในการฝัง มันไกลและแพง ทำให้คนหันมานิยมเผามากกว่าในระยะหลังๆ”

“ถามว่าอัฐิคุณแตงโมหลังเผาแล้ว คิดว่าส่วนหนึ่งต้องเอาไว้คู่กับพ่อโสด้วยมั้ย เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อน คุณแม่ก็ได้สิทธิอันชอบธรรม ที่จะปฏิบัติต่ออัฐิอันนั้น ผมไม่อาจไปก้าวล่วงตรงนั้น แต่ถ้าเป็นไปได้ การที่มีสัดส่วนอยู่ตรงนั้น ก็เป็นเรื่องที่สวยงาม แต่ก็ขึ้นอยู่กับคุณแม่ ถ้าคุณแม่อยากเอาทั้งหมดไปพร้อมๆ กันเลย เราก็เคารพคุณแม่ในส่วนนี้”

ขอขอบคุณรายการโหนกระแส