จังหวัดลำพูน โดยสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำพูน ประสบความสำเร็จจัดกิจกรรมอบรม “การเตรียมความพร้อมเกษตรกรสู่การเกษตรกรยุคดิจิทัลและการใช้เครื่องมือการตลาดออนไลน์” พร้อมจัดกิจกรรม “เจรจาธุรกิจออนไลน์” ภายใต้โครงการพัฒนาล้านนาเมืองเกษตรสมดุลสร้างสรรค์ ตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 สร้างรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจจากการเปิดโต๊ะเจรจาจับคู่ธุรกิจ และทำ MOU รวมมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

นายโยธิน ประสงค์ความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เปิดเผยถึงการจัดกิจกรรมอบรมเสริมความรู้ด้านการตลาดออนไลน์ให้แก่เกษตรกรและผู้ประกอบการกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ให้เกษตรกรและผู้ประกอบการจังหวัดลำพูนและเชียงใหม่ ว่าเป็นการจัดอบรมในหัวข้อ“การเตรียมความพร้อมเกษตรกรสู่การเกษตรกรยุคดิจิทัลและการใช้เครื่องมือการตลาดออนไลน์” ควบคู่ไปกับการจัดกิจกรรม “เจรจาธุรกิจออนไลน์-ออนไซด์” โดยสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำพูน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-26 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมแกรนด์ ปา แอนด์ รีสอร์ท ซึ่งเนื้อหาจะเน้นให้ความรู้เกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ เพื่อก้าวสู่การเป็นธุรกิจเกษตรยุคดิจิทัล ซึ่งการอบรมครั้งนี้มีเกษตรกรเข้าร่วมการฝึกอบรมจำนวน 40 ราย และยังมีการจับคู่เจรจาการค้า ทั้งออนไลน์และออนไซต์ โดยมีเทรดเดอร์ผู้ซื้อเข้าร่วมเจรจาธุรกิจ จำนวน 8 ราย รวมจำนวน 12 คู่เจราจา

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

“จุดเด่นของกลุ่มเกษตรกรภาคเหนือตอนบน 1 ซึ่งประกอบด้วยจังหวัดลำพูน และเชียงใหม่ ถือเป็นกลุ่มผู้ผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ที่มีคุณภาพ และมีศักยภาพสูง มีผลผลิตที่หลากหลายทั้งทางพืช ปศุสัตว์ และประมง ที่สามารถผลิตออกสู่ตลาดได้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี และเป็นที่ต้องการของผู้ประกอบการร้านค้า โรงแรม ที่พัก ที่มีความต้องการแปรรูปสินค้าเกษตรที่มีมาตรฐาน ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่รักสุขภาพ แต่ยังขาดการพัฒนาด้านการตลาดดิจิทัล และขาดช่องทางการจำหน่ายสินค้าที่สามารถสร้างรายได้ที่คุ้มค่าและเป็นธรรม การจัดอบรมในครั้งนี้จึงเป็นการเสริมศักยภาพให้กับเกษตรกร ด้วยความรู้และทักษะที่จำเป็นสำหรับตลาดอนาคต และยังเป็นการเพิ่มโอกาสทางการขายและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับเกษตรกร หรือกลุ่มเกษตรกรของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 อีกด้วย” รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าว

ด้าน นางสาวศศิพิมล ไชยแสนพงศ์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำพูน กล่าวเสริมว่า การอบรมในครั้งนี้มีเป้าหมายผู้เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ กลุ่มเกษตรกรและผู้ประกอบการในจังหวัดลำพูนและเชียงใหม่ จำนวน 40 ราย และมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกรสามารถยกระดับรายได้และกระจายผลผลิตสินค้าที่ปลอดภัยสู่ผู้บริโภคได้อย่างกว้างขวาง โดยใช้ช่องทางการตลาดออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการเชื่อมโยงธุรกิจระหว่างเกษตรกร ผู้ประกอบการ และผู้บริโภคที่ใช้สินค้ามาตรฐานเกษตรปลอดภัยและเกษตรอินทรีย์ โดยการอบรมครั้งนี้ จะเน้นให้ความรู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกษตรกรและผู้ประกอบการสามารถนำไปใช้พัฒนาศักยภาพและธุรกิจได้ในด้านต่าง ๆ เช่น การแสวงหาช่องทางตลาดในประเทศและต่างประเทศ การบริหารตลาดคู่ค้าเดิม/ตลาดใหม่ การรู้จักเทรนด์สื่อการตลาดออนไลน์ 2024 และการวิเคราะห์เครื่องมือแต่ละชนิด โดยทีมวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล การเจรจาธุรกิจ และการเขียนแผนธุรกิจ และยังมีกิจกรรมเจรจาธุรกิจ Online Business Matching – Onsite อีกด้วย

“กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 มีศักยภาพในการผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์สูงมาก แต่ยังขาดการส่งเสริมพัฒนาด้านการตลาด และช่องทางการตลาด ที่สอดคล้องกับเทรนด์การตลาดยุคปัจจุบัน ซึ่งการจัดอบรมในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการส่งเสริมศักยภาพของผู้ผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์แล้ว ยังส่งเสริมให้เกิดการจับคู่เจรจาธุรกิจ เพื่อสร้างเครือข่ายทางการค้าให้กว้างขึ้นอีกด้วย ซึ่งการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าไปยังผู้ประกอบการรายใหญ่ระดับภาคและระดับจังหวัดนั้น ถือว่าเป็นช่องทางที่จำเป็นและสำคัญ เพราะส่งผลต่อรายได้และความเป็นอยู่ของเกษตรกรโดยตรง และยังขยายผลไปยังชุมชนและสังคมอีกด้วย ที่สำคัญคือส่งเสริมให้เกิดผู้บริโภคสินค้าเกษตรอินทรีย์และเกษตรปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการบริโภคสินค้าเกษตรอินทรีย์และเกษตรปลอดภัยนั้น จะมีส่วนช่วยลดจำนวนผู้ป่วยโรคร้ายแรงต่าง ๆ เช่น มะเร็ง ความดันโลหิตสูง และอื่น ๆ ด้วย” เกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำพูน กล่าว

ทั้งนี้ ในการเจรจาการค้า ทั้งออนไลน์และออนไซต์ มีเทรดเดอร์ผู้ซื้อชั้นนำเข้าร่วมเจรจาธุรกิจจำนวน 8 ราย รวมจำนวน 12 คู่เจราจา ได้แก่  โครงการ Top ท้องถิ่น ภายใต้ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด , บริษัท ทีซีกรีน จำกัด,  คุณศรัทธา คชพลายุกต์ ผู้สนับสนุนการนำเข้าส่งออกสินค้าไทย, บริษัท ซาลัส ไบโอซูติคอล ออร์แกนิค จำกัด , บริษัท เจริญสุข จำกัด , บริษัท TNB EXPRESS จำกัด และ บริษัท หญิงไทย อิมพอร์ต เอ๊กซ์พอร์ท จำกัด