เมื่อวันที่ 29 ก.ย. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2 พ.ต.อ.ปกรณ์กิตติ์ ธนวรินทร์กุล ผกก.3 บก.สอท.2 นำกำลังเข้าจับกุม น.ส.ซันมา อายุ 19 ปี นายอุทัย อายุ 44 ปี และนายมาณพ อายุ 59 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรีที่ 930, 932, 933/2567 ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริตหรือหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 6 ก.ย. 67 น.ส.สุดารัตน์ อายุ 28 ปี ประกอบอาชีพนวดแผนโบราณ ก่อเหตุสลดกระโดดจากเรือข้ามฟากจมดิ่งในแม่น้ำเจ้าพระยาจนเสียชีวิต ขณะลงเรือข้ามฟากจากด้านท่าน้ำนนทบุรีไปยังท่าน้ำฝั่งบางศรีเมือง ขณะเดินทางกลับที่พักย่าน อ.บางกรวย หลังเกิดความเครียดที่เข้าไปสมัครทำงานกดไลก์เพื่อหารายได้เสริมแล้วถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกให้ลงทุน ก่อนใช้อุบายหลอกให้โอนเงินในช่วงวันที่ 5-6 ก.ย. 67 รวม 8 ครั้ง จนหมดเกลี้ยงบัญชีกว่า 338,000 บาท โดยยอดเงินที่สูญเสียไปทั้งหมดเตรียมนำไปไถ่ถอนโฉนดที่ดินที่จำนองไว้ กระทั่งในช่วงเย็นของวันเดียวกันได้ตัดสินใจปลิดชีพตัวเอง

ต่อมาชุดสืบสวน กก.3 บก.สอท.2 ได้ทำการสืบสวนจนทราบผู้ที่เกี่ยวข้องในขบวนการหลอกลวงในเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์กลุ่มนี้ จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลจังหวัดนนทบุรี ออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องรวม 5 ราย ติดตามจับกุมได้แล้ว 3 ราย ซึ่งทำหน้าที่เป็นบัญชีม้าและผู้รับสแกนใบหน้า และอยู่ระหว่างการติดตามตัวส่วนที่เหลืออีก 2 ราย

พ.ต.อ.ปกรณ์กิตติ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหาที่อยู่ในขบวนการทั้ง 5 ราย มีการเปิดเป็นบัญชีธนาคารแบบปกติ และเปิดเป็นบัญชีประเภทสินทรัพย์ดิจิตอล โดยพบว่าผู้เสียชีวิตโอนเงินบาทไปยังบัญชีคนร้าย และมีการโอนเงินต่อไปยังบัญชีแถวที่ 2 เป็นบัญชีประเภทไฮบริด คือเป็นบัญชีเงินฝากธรรมดาและบัญชีเงินฝากสินทรัพย์ประเภทสินทรัพย์ดิจิตอลในประเทศไทยและนอกประเทศไทย โดยบัญชีประเภทนี้ จะเปลี่ยนจากเงิน Fiat (เงินสกุลตามท้องถิ่นนั้นๆ) เป็น สินทรัพย์ดิจิตอล โดยเงิน Fiat มิใช่เงินที่แลกเปลี่ยนในสินทรัพย์ดิจิตอล บัญชีม้าประเภทไฮบริด มักจะเปิดสินทรัพย์ไว้หลายศูนย์เพื่อหลีกเลี่ยงการอายัดเงินของเจ้าหน้าที่ศูนย์รับแจ้งความ 1441

อีกทั้งสามารถที่จะเปลี่ยนเงินและใช้เงินของผู้เสียหายได้อยู่ถึงแม้บัญชีเงินฝากของคนร้ายคนนั้นจะโดนอายัด มีข้อสังเกต คือ ผู้ใช้ที่ผูกไว้กับศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิตอลฯ ของคนร้ายยังคงใช้ได้อยู่ แม้จะถูกอายัดคนร้ายอาจเข้าวอลเล็ตคนอื่น นำสินทรัพย์โอนไปยังบัญชีเงินฝากที่ไม่ได้ถูกอายัดเงิน ถึงแม้ธนาคารแห่งประเทศไทยออกข้อกำหนดการโอนเงินเกิน 50,000 บาทต่อครั้งหรือการโอนเงินเกิน 200,000 บาทต่อวัน จะต้องทำการสแกนใบหน้า ซึ่งแตกต่างกับสินทรัพย์ดิจิตอลไม่ได้บังคับให้สแกนใบหน้าและจะมีกี่ธุรกรรมก็ได้ จึงทำให้ยากต่อการติดตาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจับกุมนายธีรยุทธ อายุ 40 ปี สามีผู้เสียชีวิตและญาติได้ถือภาพถ่าย น.ส.สุดารัตน์ อายุ 28 ปี เดินทางมายังกองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 พร้อมนำกระเช้ามาขอบคุณ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. และเจ้าหน้าที่ โดยระบุว่า ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ไม่ทอดทิ้งช่วยกันติดตามตัวคนร้ายมาได้อย่างรวดเร็ว ทาง ผบช.สอท. ที่ทราบว่าจะเกษียณอายุราชการใน 30 ก.ย. แต่ก็ห่วงใยประชาชน เร่งรัดสั่งการให้ชุดสืบสวนติดตามจับกุมตัวได้ ที่ผ่านมาสภาพจิตใจของครอบครัวแย่มาก แต่พอมาทราบว่าจับคนร้ายได้ก็ดีใจและโล่งใจมาก