นิกิต้า บาร์ดวาจ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพชาวอินเดีย ที่ทำงานในหลายสาขา เช่น โภชนาการ สุขภาพจิต การดูแลผิวและเส้นผม นรีเวชวิทยา ฟิตเนส และอายุรศาสตร์ ซึ่งแบ่งปันเรื่องราวดี ๆ เกี่ยวกับสุขภาพเป็นประจำที่เว็บไซต์ Health Shots ได้เปิดเผยเคล็ดลับสำคัญที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่งไปตลอดกาล นั่นก็คือ “กล้วย 1 ลูก” นั่นเอง

นิกิต้า เปิดเผยว่าเธอเป็นคนที่ชอบกินของว่าง เพราะรู้สึกหิวอยู่เสมอ และสามารถกินได้ตลอดวัน อย่างไรก็ตาม เธอมักจะรู้สึกไม่มีแรง และเหนื่อยล้า แม้จะนอนหลับเต็มอิ่มแล้วก็ตาม สามีของเธอจึงแนะนำให้เพิ่มเมนู “กล้วย” ในอาหารประจำวันของเธอ

ก่อนหน้านี้ นิกิต้า เชื่อมาโดยตลอดว่า กล้วย จะทำให้น้ำหนักขึ้น อย่างไรก็ตาม เธอตัดสินใจลองทำตามคำแนะนำของสามี เธอกินกล้วย 1 ลูกทุกวันขณะท้องว่างเป็นเวลา 1 เดือน และมันได้เปลี่ยนชีวิตของเธอไปอย่างไม่น่าเชื่อ ราวกับเป็นสิ่งมหัศจรรย์

6 ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เมื่อกินกล้วยวันละ 1 ลูกทุกวัน

  1. รู้สึกมีพลังมากขึ้น

นิกิต้า บาร์ดวาจ เผยว่าการกินกล้วยหลังออกกำลังกายในตอนเช้า ช่วยให้เธอรู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากขึ้น การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร PLOS ONE แสดงให้เห็นว่า กล้วยเป็นแหล่งพลังงานอันอุดมสมบูรณ์ มีวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นมากมาย เส้นใยอาหาร และน้ำตาลธรรมชาติ เช่น ซูโครสและฟรุกโตส กล้วยยังเป็นแหล่งโพแทสเซียมที่ดี ซึ่งช่วยลดคอเลสเตอรอลและความดันโลหิต กล้วยเป็นอาหารชั้นยอดที่ควรพิจารณาเพิ่มในอาหารเช้า

  1. การย่อยอาหารดีขึ้น

การย่อยอาหารที่ดีขึ้นเป็นอีกการเปลี่ยนแปลงหนึ่ง เมื่อกินกล้วยเป็นประจำ นิกิต้า บาร์ดวาจ มักจะมีปัญหาท้องผูก แต่การกินกล้วยช่วยแก้ปัญหานี้ได้อย่างสมบูรณ์ เนื่องจากกล้วยสุกมีเพคติน ซึ่งเป็นเส้นใยชนิดหนึ่งที่สามารถละลายในน้ำ และช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น

  1. ลดความหิว

หลังจากกินกล้วยทุกวัน เธอลดความอยากและหยุดนิสัยการกินของว่างระหว่างมื้ออาหารได้สำเร็จ เธอบอกว่าทุกครั้งที่เธอรู้สึกอยากของหวาน เธอจะกินกล้วย

  1. ลดน้ำหนัก

น้ำหนักตัวของเธอลดลง หลังจากสามารถหยุดนิสัยการกินของว่างได้ นอกจากนี้ เส้นใยอาหารที่อุดมสมบูรณ์ในกล้วย ยังช่วยให้เธอลดน้ำหนักได้อีกด้วย

  1. ลดอาการปวดตามร่างกาย

นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ไม่คาดคิด เธอกล่าวว่าตั้งแต่กินกล้วยทุกวัน ความเจ็บปวดตามร่างกายน้อยลงหลังออกกำลังกายแต่ละครั้ง ด้วยความสงสัยว่า เหตุใดกล้วยจึงให้ประโยชน์นี้ เธอจึงไปค้นคว้าและพบการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน The American Journal of Clinical Nutrition ที่แสดงให้เห็นว่า กล้วยอุดมไปด้วยแคลเซียม ดังนั้นการกินกล้วยเป็นประจำ จะช่วยเสริมร่างกายด้วยแร่ธาตุอันทรงคุณค่านี้ และช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง และลดอาการปวดกระดูก

  1. โรคภัยไข้เจ็บน้อยลง

ก่อนที่จะเริ่มนิสัยการกินกล้วยทุกวัน เธอเป็นคนป่วยบ่อย อย่างไรก็ตาม หลังจากกินกล้วยแล้ว เธอไม่ค่อยเป็นหวัดหรือเจ็บคอ และรู้สึกสุขภาพดีขึ้น การศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติเรื่องโมเลกุลขนาดใหญ่ทางชีววิทยา ได้พิสูจน์ว่ากล้วยเป็นอาหารที่ส่งเสริมภูมิคุ้มกันได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก

สำหรับ นิกิต้า บาร์ดวาจ การกินกล้วยวันละ 1 ลูกช่วยให้สุขภาพของเธอเปลี่ยนแปลงไปเป็นอย่างมาก เธอจะยังคงกินกล้วยต่อไปเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น เธอยอมรับว่าตอนนี้เธอเป็นคนที่รักการกินกล้วยมาก และชีวิตของเธอจะไม่สมบูรณ์ หากขาดซูเปอร์ฟู้ดที่อุดมด้วยพลังงานชนิดนี้.

ที่มาและภาพ : docnhanh, Lam Chi (Nguoiduatin.vn), Health Shots, Antonio Jose Cespedes, WikimediaImages / Pixabay