จีนเริ่มดำเนินโครงการเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน (SAF) ในสนามบินหลายแห่ง เพื่อขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านไปสู่ภาคการบินที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ มีสายการบินที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ China Southern China Eastern และ Air China 

วันที่ 12 กันยายน 2024 เวลา 7 นาฬิกา 19 นาที เที่ยวบินที่เติมเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน ออกเดินทางจากสนามบินเฉิงตูชวงหลิว ไปยังสนามบินนานาชาติปักกิ่ง แคปปิตอล ใช้เวลาเดินทาง 130 นาที นับเป็นเที่ยวบินพาณิชย์เที่ยวบินแรกที่ใช้เชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน

Tang Zheng นักบิน สายการบิน Air China กล่าวว่า เที่ยวบินนี้บินได้อย่างราบรื่น เครื่องยนต์ทำงานได้ดี โดยใช้ปริมาณเชื้อเพลิงเท่ากับเชื้อเพลิงแบบเดิม

โครงการเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน ระยะแรก เริ่มตั้งแต่เดือนกันยายนถึงเดือนธันวาคม 2024 ส่วนระยะที่ 2 จะเริ่มในปี 2025 โดยจะมีสายการบินที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้น 

เชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน เป็นเชื้อเพลิงการบินทางเลือกที่ใช้แทนเชื้อเพลิงเครื่องบินแบบเดิม ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ประมาณ 70% เมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงทั่วไป

Yang Xiaojun นักวิจัย สถาบันสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืน มหาวิทยาลัยการบินพลเรือนแห่งประเทศจีนกล่าวว่า เชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืนเป็นพลังงานสีเขียว ถ้าผลิตจากวัสดุชีวมวล จะสามารถลดการปล่อยมลพิษได้มากกว่า 85% ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ หรือ ปล่อยคาร์บอนติดลบ

เครดิต China Media Group (CMG)