เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่ห้องประชุมพระมหาเจดีย์ชัยมงคล ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด ดร.ฉลาด ขามช่วง ประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) พร้อมกรรมาธิการฯ ที่ปรึกษา เลขานุการ ศึกษาดูงานเกี่ยวกับมาตรการในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมี นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนจังหวัดร้อยเอ็ด เข้าร่วมสัมมนาแลกเปลี่ยน เพื่อตระหนักถึงความสำคัญในการต่อต้านปัญหาการทุจริตในวงราชการ

ดร.ฉลาด กล่าวว่า ปัญหาการทุจริตในประเทศไทย เกิดขึ้นในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นองค์กรเอกชน รัฐวิสหกิจ หรือแม้แต่องค์กรของภาครัฐ-ราชการ ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคยังลงไปถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ กมธ.ป.ป.ช. ได้รับการร้องเรียนและได้ดำเนินการตรวจสอบไปแล้วหลายประเด็นในอดีต ที่นำไปสู่กระบวนการแก้ไขเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของรัฐและภาษีของแผ่นดิน การจัดการดูงานในครั้งนี้ จึงเป็นเวทีแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้รับและแนะนำปัญหาในเรื่องข้อกฎหมายให้กับส่วนราชการที่จะนำไปขยายผลเพื่อใช้ป้องกันการทุจริตทั้งในส่วนราชการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ทั้งนี้ ปัญหาการทุจริตหรือส่อทุจริต ยังจะนำเอากรณีปัญหาก่อสร้างโครงการป้องกันปัญหาน้ำท่วมจังหวัดกาฬสินธุ์ งบประมาณ 545 ล้านบาท 8 โครงการใหญ่ ของกรมโยธาธิกรและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย คู่สัญญากับผู้ว่าจ้าง ที่ทราบว่าไม่สามารถก่อสร้างให้แล้วเสร็จเป็นเวลากว่า 5 ปี กลายสภาพเป็นการทิ้งงานงบประมาณราชการเสียหายไปกว่า 250 ล้านบาท ที่ลามไปกระทบต่อสภาพความเป็นอยู่ของประชาชน ก่อให้เกิดผลเสียหายต่อเศรษฐกิจภายในชุมชน จนชาวบ้านประณามว่า โครงการ 7 ชั่วโคตร ขึ้นมาพิจารณานำร่อง ขณะนี้ได้รับการร้องเรียนจากเครือข่าย ป.ป.ท.จังหวัดกาฬสินธุ์ และธรรมาภิบาลจังหวัดกาฬสินธุ์ มาเพื่อพิจารณานำร่องในที่ประชุมคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร ที่จะเป็นการแก้ไขปัญหาและหามาตรการไปสู่การพัฒนาที่ดีขึ้นต่อไป

สำหรับการลงพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด โดย กมธ.ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร ครั้งนี้ มีกำหนดที่จะอยู่ในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 27-30 กันยายน 2567 โดยจะมีการสัมมนาเรื่องการมีส่วนร่วมของภาครัฐและภาคประชาชนในการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ เป็น 3 รุ่น โดยรุ่นที่ 1 วันที่ 28 กันยายน 2567 จัดที่ อาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนเชียงขวัญพิทยาคม ต.เชียงขวัญ อ.เชียงขวัญ จ.ร้อยเอ็ด, รุ่นที่ 2 วันที่ 29 กันยายน 2567 จัดที่ หอประชุมที่ว่าการอำเภอจังหาร ต.จังหาร อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด และ รุ่นที่ 3 วันที่ 30 กันยายน 2567 จัดที่ หอประชุมที่ว่าการอำเภอโพธิ์ชัย ต.ขามเบี้ย อ.โพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด