หวัง ฮั่น หญิงชาวจีนวัย 67 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ที่มณฑลหูหนาน ได้รับการวินิจฉัยว่าไขมันในเลือดสูง เธอจึงพยายามหาวิธีลดไขมัน ก่อนไปได้ยินสรรพคุณของน้ำผึ้งที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดไขมันในเลือด และบำรุงหัวใจ ทำให้เธอตัดสินใจดื่มน้ำผึ้งผสมน้ำอุ่นทุกวันเช้า-เย็น หลังผ่านไป 1 ปี เธอไปตรวจสุขภาพ พบว่าระดับไขมันในเลือดลดลงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน แต่ระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ

แพทย์ได้สอบถามถึงการดื่มน้ำผึ้งของเธอ พบว่าเธอผสมน้ำผึ้งจำนวนมากกับน้ำอุ่น ดื่มวันละ 2 ครั้งเช้าและเย็น ซึ่งเป็นสาเหตุให้ระดับน้ำตาลในเลือดของเธอสูงกว่าปกติ

“น้ำผึ้งประกอบด้วยกลูโคสและฟรุกโตส มีแคลอรีในปริมาณที่แน่นอน นอกจากนี้ น้ำผึ้งยังมีวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณเล็กน้อย สารอาหารในน้ำผึ้งมีคุณสมบัติฆ่าเชื้อ ลดการอักเสบ และต้านอนุมูลอิสระ อย่างไรก็ตาม หากดื่มน้ำผึ้งมากเกินไป อาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น เนื่องจากร่างกายไม่สามารถผลิตอินซูลินเพียงพอในการเปลี่ยนแปลงน้ำตาลส่วนเกิน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่มีไขมันในเลือดสูง การดื่มน้ำผึ้งมากเกินไป อาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลต่อระดับไขมันในเลือดที่อาจสูงขึ้นในระยะยาว”

จริง ๆ การดื่มน้ำผึ้งผสมน้ำอุ่นทุกวันของ หวัง ฮั่น ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายอะไร แต่ต้องลดปริมาณน้ำผึ้งให้น้อยลง ก็จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดกลับมาเป็นปกติได้.

ที่มาและภาพ : soha