ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 5 องค์กรธุรกิจต้นแบบด้านความยั่งยืนระดับโลก ได้แก่  บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ , บมจ. ปตท. , บมจ. เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) , เอสซีจี และบมจ. ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป พร้อมทั้งเครือข่ายองค์กรที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมเปิดงาน Sustainability Expo 2024 (SX 2024) มหกรรมด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 ปีนี้จัดใหญ่มาในธีม พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก เกาะติดเทรนด์โลกแห่งอนาคตที่ยั่งยืนทุกมิติในแบบที่ทุกคนค้นหา ซึ่งปีนี้จัดยิ่งใหญ่กว่าเดิม พื้นที่มากกว่าเดิม กิจกรรมมากกว่าเดิม เปิดให้กับทุกวัย เพื่อร่วมไขรหัสค้นหาคำตอบสู่หนทางความอยู่รอดอย่างสมดุลในยุคโลกเดือด กับทศวรรษแห่งการลงมือทำของการรวมพลัง เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงให้โลกใบนี้น่าอยู่อย่างยั่งยืน เพราะความยั่งยืนเป็นเรื่องของทุกคน จัด 10 วันตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 6 ต.ค. เวลา 10.00-20.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์   

นายฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยเบฟ เวอเรจในฐานะประธานอำนวยการจัดงาน SX 2024 กล่าวว่า ปีนี้ SX ได้ขยายเครือข่ายพันธมิตรเพื่อร่วมขับเคลื่อนการจัดงานให้ครอบคลุมเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืนในทุกมิติ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาสังคม สถานทูต เครือข่ายธุรกิจยั่งยืนจากองค์กรชั้นนำของไทยและต่างประเทศกว่า 270 แห่ง และได้เชิญทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน วิทยากร และผู้เชี่ยวชาญกว่า 600 รายทั่วโลก ที่จะมาร่วมกันแบ่งปันองค์ความรู้ สร้างสรรค์ให้โลกเกิดความสมดุล ผลักดันให้เกิดการลงมือทำ และแนวคิดบิสสิเนส ทู คอนซูเมอร์ ทู บิสสิเนส  ที่ยึดผู้บริโภคเป็นแกนกลางในการเชื่อมโยงระหว่างองค์กรธุรกิจกับผู้บริโภค และผู้บริโภคจะเชื่อมโยงกลับสู่ภาคธุรกิจ เป็นวงจรแห่งความยั่งยืนต่อไป

“งาน Sustainability Expo จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2020 โดยจัดขึ้นต่อเนื่องปีนี้เป็นที่ 5 ซึ่งนับได้ว่าเป็นปรากฎการณ์ที่กลายเป็นแพลตฟอร์มความร่วมมือในการจัดงานมหกรรมด้านความยั่งยืนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของภูมิภาคอาเซียน ที่ได้น้อมนำพระปฐมบรมราชโองการตามพระราชปณิธานในการสืบสาน รักษา ต่อยอด ของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาเป็นแนวทางการจัดงานสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก (SDGs)”  

นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. หรือ ปตท. กล่าวว่า ปตท. มีเจตนารมณ์ในการพัฒนาความยั่งยืนควบคู่กับการดำเนินธุรกิจ ภายใต้แนวคิด ความยั่งยืนอย่างสมดุล พร้อมผนึกกำลังทั้ง กลุ่ม ปตท. สร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 93 พร้อมเป็นผู้นำขับเคลื่อน การส่งเสริมแนวคิด สร้างแรงบันดาลใจ ให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญของการ ‘ร่วมกันลงมือทำ’ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญต่อทุกชีวิตและสิ่งแวดล้อม เพื่อโลกที่ดีขึ้นอย่างสมดุลและยั่งยืนต่อไป

มาร่วมกันสร้าง “สมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่าGood Balance, Better World” กับกิจกรรมไฮไลท์ และสุดยอดนวัตกรรมมากมายที่จัดเต็มทุกวัน

1. โซน SEP INSPIRATION พบกับองค์กรต้นแบบด้านความยั่งยืนที่น้อมนำปลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอพียงมาประยุกต์ใช้จนประสบความสำเร็จ อาทิ มูลนิธิชัยพัฒนา อีกทั้งยังมี Prologue นิทรรศการ Immersive Experience ที่จะสะท้อนทุกมุมมองของปัญหาที่เกิดจากพัฒนาแบบก้าวกระโดดและกิจกรรมของมนุษย์ ค้นพบความหวังและหนทางไปต่อจากคนที่ลงมือทำจริงเพื่อโลก ที่จะทำให้คุณตระหนักว่า..เรื่องของความยั่งยืนเป็นเรื่องของเราทุกคน

2. โซน Better Me เตรียมพร้อมในทุกก้าวของชีวิต…สู่การสร้างวิถีที่ยั่งยืน โดยในปีนี้ มีนวัตกรรมใหม่ ๆ เช่น Mr. Muse หุ่นยนต์โรโบเทสเปียน ฮิวมานอยด์อัจฉริยะ รวมทั้งอัพเดทเทรนด์อาหารแห่งยุคเพื่อเตรียมตัวสูงวัยอย่างมีคุณภาพและความสุข

3. โซน Better Living การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศมีสาเหตุเกิดจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งเกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ ค้นพบวิธีลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ด้วยการปรับพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน

และเรียนรู้จากองค์กรชั้นนำที่ดำเนินการเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่การลดการปล่อยการปล่อยก๊าซเรือนกระจกไปจนถึงเทคโนโลยีดักจับและกักเก็บคาร์บอน

4. โซน Better Community ว่าด้วยการสร้างสังคมที่ดีร่วมกัน ผ่านผลงานที่ทำอย่างต่อเนื่อง และสร้างผลสำเร็จทั้งในมิติสังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจชุมชนจากภาคีเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศ ระดับบุคคลไปจนถึงหน่วยงานเอกชนและภาครัฐ อีกทั้งยังมีนวัตกรรมเมืองน่าอยู่แห่งอนาคตจากองค์กรชั้นนำ

5. โซน Better World ศิลปะสร้างค่า สู่สมดุลโลก โซนนิทรรศการที่จัดแสดงผลงานศิลปะ ที่หลากหลาย สะท้อนมุมมองด้านความยั่งยืนทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม อาทิ ภาพถ่าย จิตรกรรม ประติมากรรม และผลงานศิลปะอื่น ๆ อีกมากมาย

6. โซน SX Food Festival ปีนี้มาในธีม Back to The Future มหกรรมด้านอาหารยั่งยืนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี พาทุกท่านย้อนเวลากลับไปสู่อนาคตด้วยอาหารที่ดีต่อสุขภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พบกับ Celebrity Chefs มากมาย รวมถึงผู้ประกอบที่สร้างสรรค์เมนูอาหารที่ช่วยสร้างสมดุลที่ดีต่อโลกและดีต่อคุณ

7. โซน Kids Zone พื้นที่ปลูกเมล็ดพันธุ์แห่งอนาคตด้วยนิทรรศการและกิจกรรม “ผ่านการเล่น-ทดลอง-เรียนรู้” พบกับความรู้ต่าง ๆ ที่เสริมสร้างจิตนาการ เสริมทักษะให้กับเด็ก ๆ โดยมีไฮไลท์ คือ นิทรรศการ Biodiversity Exhibition รู้ รักษ์ พิทักษ์ ความหลากหลายทางชีวภาพ

8. โซน SX Marketplace ตลาดนัดสร้างสรรค์สินค้ายั่งยืน พบปะผู้ประกอบการตัวจริง ท่ามกลางบรรยากาศสวนกลางเมือง แบ่งโซนให้สายกรีน สายคราฟ และสายช้อป ได้ร่วมอุดหนุนร้านค้าที่มาร่วมงานกว่า 280 ร้านค้า

9. SX Repartmentstore พื้นที่สำหรับส่งต่อสิ่งของนอกสายตา เพื่อมอบคุณค่าให้แก่สังคมและยังได้
ช็อปสินค้ามือสองคุณภาพดี เพื่อนำรายได้มอบให้การกุศล นอกจากนี้ยังมีเป็นจุด drop off บรรจุภัณฑ์ใช้แล้วและขยะอื่น ๆ เพื่อนำไปบริหารจัดการอย่างถูกวิธีหรือนำกลับสร้างคุณค่าใหม่ได้อีกครั้ง

10. B2B Event บริเวณชั้น 2 ซึ่งรวบรวมงานสัมมนาและเครือข่ายธุรกิจเพื่อความยั่งยืนที่เจาะลึกแนวทางธุรกิจยั่งยืนตอบโจทย์ทั้งสังคม และสิ่งแวดล้อม