เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 67 นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และหัวหน้าชุดพญาเสือ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก นายธนเสฏฐ์ แช่มเทศ หรือแจ๊ค พนักงานราชการ ตำแหน่งพิทักษ์ป่า หัวหน้าหน่วย กจ.4 (บ้านกร่าง) ว่า ขณะปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบความเรียบร้อยของเส้นทาง ระหว่างขับรถผ่านมาถึง กม.12 ได้พบกับ แมวลายหินอ่อน​ สัตว์ป่าสงวน เดินข้ามถนน ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีที่บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่ามรดกโลกแก่งกระจาน

ทั้งนี้ นายมงคล ระบุด้วยว่า สำหรับแมวลายหินอ่อนนั้น ถือว่าเป็นสัตว์ป่าสงวน ลำดับที่ 12 ของไทย พบเจอได้ยาก แต่ยังมีอยู่ในผืนป่าอุทยานฯแก่งกระจาน โดยแมวลายหินอ่อนเป็นแมวป่าขนาดกลาง น้ำหนักตัวเมื่อโตเต็มที่ 4-5 กิโลกรัม หางยาวมีขนหนาเป็นพวงเด่นชัด สีขนโดยทั่วไปเป็นสีน้ำตาลอมเหลือง มีลายบนลำตัวคล้ายลายหินอ่อน ด้านใต้ท้องจะออกสีเหลืองมากกว่า ด้านหลังขาและหางมีจุดดำ เท้ามีพังผืดยืดระหว่างนิ้ว นิ้วมีปลอกเล็บสองชั้น และเล็บพับเก็บได้ในปลอกเล็บทั้งหมด

เนื่องจากแมวลายหินอ่อนเป็นสัตว์ป่าที่หาได้ยาก และมีปริมาณในธรรมชาติค่อนข้างต่ำ เมื่อเทียบกับแมวป่าชนิดอื่นๆ จำนวนจึงน้อยมาก สาเหตุมาจากถิ่นที่อยู่อาศัยถูกทำลาย และถูกล่า เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ โดยพฤติกรรมของแมวลายหินอ่อน ค่อนข้างดุร้ายกว่าเสือหรือแมวป่าชนิดอื่นๆ

ขอบคุณภาพ นายธนเสฏฐ์ แช่มเทศ หรือแจ๊ค พนักงานราชการ ตำแหน่งพิทักษ์ป่า หัวหน้าหน่วย กจ.4 (บ้านกร่าง)