เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในขณะนี้ว่า ต้องไม่ลืมว่าการแก้ขัฐธรรมนูญครั้งนี้ต้องใช้เงินถึง 1.5 หมื่นล้านบาท ในการตั้งคณะกรรมการฯ ต่างๆ ซึ่งจริง ๆ การแก้ใช้รัฐธรรมนูญต้องทำเพื่อให้ประชาชนอยู่ดีมีสุข เช่น แก้ให้ค่าน้ำ ค่าไฟถูก โทรศัพท์ที่ใช้อยู่ทุกวันนี้ควรจะไม่เกิน 150 บาท ก๊าซธรรมชาติถูกลง แต่สิ่งที่กำลังมีการแก้ไขตอนนี้ไม่ได้เกิดประโยชน์กับประชาชน การแก้ไขเรื่องจริยธรรมที่กำลังดำเนินการอยู่ จึงเป็นการแก้ไขเพื่อให้ตัวเองไม่ต้องถูกตรวจสอบ อย่าลืมว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง เขาต้องการคัดเลือกบุคคลที่จะมาทำหน้าที่บริหารไม่ให้มีมลทิน คำว่าจริยธรรมก็เช่นเดียวกัน ไม่จำเป็นต้องศาลสั่งจำคุก แต่แค่กระทำผิดฐานฉ้อโกง ก็ถือว่ามีปัญหาเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์แล้ว

เมื่อถามว่า รัฐบาลมองว่าถ้ายังกำหนดเรื่องจริยธรรมไว้จะทำให้ทำงานลำบาก เพราะจะมีคนคอยร้องเรียน นายณฐพร กล่าวว่า ประเด็นคือคนที่เป็นผู้บริหารจะต้องจัดสรรคนที่มีคุณสมบัติสุจริตก่อน ถ้าไม่สุจริตแล้วมาทำหน้าที่ก็ไม่ถูกต้อง และถ้าดูในปัจจุบัน รัฐบาลไม่มีการแต่งตั้งบุคคลที่มีความรู้ความสามารถในด้านบริหารเลย แต่แต่งตั้งคนที่เป็นวงศาคณาญาติเข้ามาทำหน้าที่ มันก็ทำอะไรไม่ได้ ฉะนั้นถ้าเราเอาคนที่มีความรู้ ความสามารถ เชี่ยวชาญจริง ๆ ไม่มีการทุจริต ซึ่งคนไทยมีตั้ง 70 ล้านคน จำนวนมากที่มีคุณสมบัติเหล่านี้ และเป็นรัฐมนตรีได้ เพราะรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้บังคับว่าต้องเป็น สส. การคัดเลือกจึงต้องคัดคนที่มีความรู้ ความสามารถ มีคุณสมบัติ รัฐธรรมนูญฉบับนี้จึงกำหนดเรื่องจริยธรรม ดังนั้นเรื่องจริยธรรมจึงเป็นปัญหาสำหรับรัฐบาล เพราะไม่สามารถจะเอาพวกของตนเองขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีได้

“ถามว่าทำไมผู้ต้องหา ศาลสั่งจำคุกค้ายาเสพติด ทำไมเป็น รมต. ได้ ตอนที่ร้องๆ กัน ไม่ใช่ประเด็นเรื่องจริยธรรม ถ้าร้องเรื่องนี้ก็โดน ล่าสุด รมช.คมนาคม ซื้อสิทธิขายเสียงให้ลูกน้องรับสารภาพ คดีแบบนี้ ถ้า กกต. ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เรื่องมันจบไปนานแล้ว ไม่ต้องมานั่งรอถึงขนาดนี้” นายณฐพร กล่าว

ส่วนที่อ้างว่าต้องการแก้ความหมายของคำว่า “จริยธรรม” ให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้ถูกนำมาใช้กลั่นแกล้ง นายณฐพร กล่าวว่า คำว่าจริยธรรม มันตั้งแต่เกิดจนถึงปัจจุบัน ถ้ามีประวัติก็ถือว่าขัดจริยธรรม คำว่าชัดเจน ก็คือประวัติต้องขาวบริสุทธิ์ อย่าลืมว่าบุคคลจะมาเป็นรัฐมนตรี จะทำหน้าที่บริหารก็ต้องบริสุทธิ์ ฉะนั้นถ้ากระบวนการคัดเลือกคน เราได้คนที่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ บ้านเมืองก็จะเจริญขึ้น ดังนั้นคนที่มีแผล ก็ต้องยอมให้ตั้งนอมินีเป็นคนที่สะอาดกว่ามาทำหน้าที่ เพราะอาจมีสามัญสำนึกของความเป็นคน มีความรับผิดชอบในสิ่งที่ทำอยู่ แต่ก็เห็นว่าเรามีรัฐบาลอยู่ ซึ่งตั้งแต่รัฐบาลลุงตู่มาจนปัจจุบัน ถามว่าประชาชนเดือดร้อนไหมกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น ไม่มีที่ไหนในโลกที่ค่าทางด่วนโทลล์เวย์ขึ้นจาก 15 บาท เป็น 115 บาท มีประเทศไทยประเทศเดียว เป็นผลมาจากรัฐบาลไม่ดำเนินการ ดังนั้น 8 ปีรัฐบาลลุงตู่ สูญสิ้นทุกอย่าง.