ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องเรียนศิลปะ Art room โรงเรียนสตรีสิริเกศ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติหน้าที่โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดกิจกรรมอบรมพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชนด้วยงานศิลปะ “เยาวชนสร้างสรรค์ สู่งานศิลป์” จัดโดย สภาเด็กและเยาวชนอำเภอเมืองศรีสะเกษ มีนายพงศ์ภัค มงคลชัยพาณิชย์ ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายเตชิต พระไชยบุญ รองผู้อำนวยการโรงเรียนสตรีสิริเกศ นายฉัตรชัย สุวรรณพรหม ครูกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ นายกฤติยา สุขกมล นายถาวร ณัฏฐภัทรเตชาธร นางสาววทันยา ภาษาพรม คณะวิทยากร นายศิริพงค์ อาชญาทา ประธานสภาเด็กและเยาวชนอำเภอเมืองศรีสะเกษ พร้อมด้วยคณะบริหารสภาเด็กและเยาวชนอำเภอเมืองศรีสะเกษ ให้การต้อนรับ

นายสิริพงศ์ กล่าวว่า ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาเห็นการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ของเด็กๆ งานศิลปะเป็นเครื่องมือที่มีพลังในการแสดงออกถึงอารมณ์ ความรู้สึก และความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งไม่มีถูกหรือผิด ศิลปะเป็นแนวทางที่สามารถเสริมสร้างการเรียนรู้ในหลายด้าน ทั้งด้านการพัฒนาทางสติปัญญา ความคิดสร้างสรรค์ และทักษะทางสังคม การใช้ศิลปะในการศึกษาไม่ได้จำกัดเพียงแค่การสอนศิลปะในตัวของมันเอง แต่ยังสามารถบูรณาการเข้ากับวิชาอื่นๆ ได้อีกด้วย

โดยศิลปะสามารถช่วยในการพัฒนาการศึกษาในหลายรูปแบบ ศิลปะเป็นพื้นที่เสรีที่ทุกคนสามารถแสดงออกในแบบของตนเองได้อย่างเต็มที่ และในวันนี้ จุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่จัดขึ้นโดยสภาเด็กและเยาวชน พวกเราก็จะได้เห็นงานศิลปะที่สร้างสรรค์จากเด็ก เยาวชน ผู้ที่มีพรสวรรค์ และไม่เพียงแค่แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่จะเรียนรู้ ต่อยอด แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงมุมมอง ความคิด และความรู้สึกที่เด็กๆ ได้ถ่ายทอดลงบนกระดาษ ที่แต่งแต้มลงไปด้วยลายเส้นและสีสัน ศิลปะของเด็กๆ คือภาษาที่ไร้เสียง บางคนชอบวาดการ์ตูนสามารถวาดออกมาได้เป็นฉากๆ บางคนชอบวาดแนวอะนิเมะ หรือชุดซูเปอร์ฮีโร่ ก็ล้วนแต่เป็นความชอบที่จะสื่อสารในงานศิลป์ ทั้งหมดนี้เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังที่สร้างสรรค์ของน้องๆ ก็ต้องขอขอบคุณครูอาจารย์ ผู้ปกครอง และทุกท่านที่สนับสนุนให้เยาวชนเหล่านี้ได้เติบโตและพัฒนาอย่างสร้างสรรค์ 

ขณะที่นายสิริพงศ์ กล่าวว่า ในนามสภาเด็กและเยาวชนอำเภอเมืองศรีสะเกษ รู้สึกยินดีที่มีผู้ใหญ่ใจดีให้ความสนใจและให้กำลังใจทีมสภาเด็กฯ ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ และให้เหตุผลว่าทำไมเลือกที่จะจัดกิจกรรมสร้างการเรียนรู้เกี่ยวกับศิลปะ เพราะเห็นว่างานศิลปะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเด็กและเยาวชนในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านจิตใจ อารมณ์ สังคม หรือทักษะการเรียนรู้ การมีส่วนร่วมในงานศิลปะช่วยส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็กๆ ทำให้พวกเขาสามารถคิดนอกกรอบและมองเห็นปัญหาจากหลายมุมมอง การทำงานศิลปะช่วยให้เด็กได้ทดลองและค้นหาวิธีการใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ การทำงานศิลปะในกลุ่มช่วยให้เด็กๆ เรียนรู้การทำงานเป็นทีม การแบ่งปันความคิดเห็น การให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

ด้านนายพงศ์ภัค กล่าวว่า จากการที่ได้เห็นการทำงานของสภาเด็กฯ ก็ขอชื่นชมน้องๆ ทุกคนที่มีความตั้งใจ และให้ความสนใจหยิบเรื่องงานศิลปะขึ้นมา งานศิลปะถือว่ามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเยาวชนในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นทางด้านความคิดสร้างสรรค์ อารมณ์ และทักษะทางสังคม ศิลปะช่วยให้เยาวชนสามารถแสดงออกถึงความรู้สึกและความคิดที่ซับซ้อนได้อย่างอิสระ รวมถึงพัฒนาเยาวชนให้มีความยืดหยุ่นทางความคิด เปิดกว้างต่อประสบการณ์ใหม่ๆ และสามารถปรับตัวกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงได้ งานศิลปะไม่เพียงแต่เป็นการแสดงออกทางความงามหรือความรู้สึกเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการพัฒนาสังคมให้ก้าวหน้าและยั่งยืน ศิลปะมีพลังในการเปลี่ยนแปลงในระดับสังคม และสามารถเป็นแรงขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกได้ และก็ขอเป็นกำลังใจให้น้องสภาเด็กฯ มีพลังในการพัฒนาเด็กและเยาวชนต่อไป.