จากกรณีเพจดังแฉ! อาหารกลางวันโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในจ .เพชรบุรี ทอดไส้กรอกแดงทั้งพลาสติก-ราดหน้าหมูดิบ ให้เด็กนักเรียนรับประทาน จนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลเป็นอย่างมาก โดยมี นางภัทริยาวรรณ พันธุ์น้อย ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.เพชรบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

รร.รับพลาด! ‘ไส้กรอกไม่แกะพลาสติก-ราดหน้าหมูดิบ’ สั่งตั้งสอบด่วนหาสาเหตุต้นตอ

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 27 ก.ย. นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ได้สั่งการให้ นายแก้ว คงวงศ์ นายอำเภอชะอำ จ.เพชรบุรี พร้อมด้วย กำนันในพื้นที่ ร่วมลงพื้นที่โรงเรียน เพื่อตรวจสอบอาหารกลางวันของเด็กนักเรียนภายในโรงอาหาร วันนี้พบว่าเป็นเมนูผัดวุ้นเส้น แกงไก่ สาคูเปียก โดยตักใส่ในจานหลุมให้เด็กได้นั่งทานกว่า 500 คน ซึ่งจากการสอบถามเด็กๆ ตอบว่า ทานอิ่มทุกมื้อ ส่วนทางเมนูอาหาร ทางโรงเรียนจะให้เด็กๆ เป็นคนเขียนใส่กระดาษมาว่า วันนี้จะทานอะไรในแต่ละอาทิตย์ ก่อนที่ทางโรงเรียนรวบรวมเมนูอาหารของเด็กๆ และจัดหาวัตถุดิบมาทำอาหารที่เด็กอยากทานในแต่ละวัน

นายอำเภอชะอำ ได้สอบถาม นางอุดม พิงบุญ แม่ครัวประจำของโรงเรียนดังกล่าว ได้เล่าว่า วันเกิดเหตุ ตนมาทำอาหารให้เด็กทานช่วงประมาณตี 4 ไส้กรอกแดงบางถุงไม่มีพลาสติกมา บางถุงปนกันมา จึงสังเกตดูว่าไม่มีถุงพลาสติกทั้งหมด จึงเท่ใส่กระทะทอด และตักให้เด็กๆ ทาน จนมาทราบภายหลังว่ามีถุงพลาสติกที่ยังไม่ได้แกะติดไป ซึ่งถ้ารู้ก่อนหน้านั้น คงจะไม่ทอดให้เด็กๆ ทานแน่นอน ส่วนประเด็นราดหน้าหมูไม่สุก เนื้อมีสีแดงและหมูเป็นก้อนนั้น เป็นหมูที่หมักมา และถูกแช่แข็งมาเป็นก้อน พอเท่ใส่ลงในหม้อ ทำให้เนื้อหมูมีสีแดง แต่หมูสุกแน่ เพราะต้มหมูไว้ 1-2 ชั่วโมง ก่อนที่จะนำมาปรุงเป็นอาหารให้แก่เด็กนักเรียน

สอบถามครูแจ้งว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว ได้ประชุมเร่งด่วนกับต้นสังกัดอยู่ จึงไม่สะดวกออกมาให้ข้อมูล โดยในวันพรุ่งนี้ 28 ก.ย. จะมีเจ้าหน้าที่ของทางมูลนิธิฯ ต้นสังกัด เดินทางมาตรวจสอบอีกครั้ง