เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ร.ต.อ.เจนวัธน์ วิทยรติโชติตระกูล รอง สว.(สอบสวน) สภ.โนนสูง จ.อุดรธานี รับแจ้งเกิดเหตุระเบิดเสียงดังสนั่นภายในโรงงานบรรจุออกซิเจนเหลวสำหรับผู้ป่วย ใน ต.โนนสูง อ.เมือง จ.อุดรธานี มีผู้บาดเจ็บหลายราย จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สวัสดิการคุ้มครองแรงงานจังหวัดอุดรธานี ปภ.เทศบาลนครอุดรธานี อุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี กู้ชีพโรงพยาบาลค่ายประจักษ์ศิลปาคม กู้ชีพเทศบาลตำบลโนนสูง-น้ำคำ อาสากู้ภัยมูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรม

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารปูนชั้นเดียว แรงระเบิดทำให้หลังคาโรงงานเปิด กระจกหน้าต่างแตก ถังออกซิเจนกระจัดกระจาย ภายในพบคนงานได้รับบาดเจ็บ 3 ราย นอนจมกองเลือดร้องครวญคราง ทราบชื่อภายหลังว่า นายสมจิตร ใจเย็น อายุ 50 ปี ชาว อ.เมือง จ.อุดรธานี สภาพกระจกบาดนิ้วมือ บาดเจ็บเล็กน้อย นายจำรัส วงศ์หาแก้ว อายุ 54 ปี ชาว อ.เมือง จ.อุดรธานี มีบาดแผลที่คิ้วจากกระจกบาด และนายวศิน มาตโพนทอง อายุ 39 ปี อาการสาหัสเสื้อผ้าไหม้ มีบาดแผลฉีกขาดเหวอะหวะบริเวณต้นขาซ้ายข้อ มือทั้งสองข้างมีบาดแผลฉกรรจ์ เจ้าหน้าที่เร่งนำตัวส่งโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี

นางบัวทิพย์ นาคภู่ อายุ 59 ปี ผญบ.บ้านหนองหมื่นท้าว เล่าว่า โรงงานนี้เปิดมานานแล้ว ก่อนเกิดเหตุเวลาประมาณ 09.20 น. มีเสียงระเบิดดังสนั่น ตอนแรกนึกว่าเป็นรถชนกัน รีบออกมาดูที่ถนนก็ไม่เจอเหตุ กระทั่งมีชาวบ้านมาบอกว่าโรงงานออกซิเจนระเบิด จึงรีบเข้าไปตรวจสอบ พบคนเจ็บหนักมือขาด 2 ข้าง และขาหักไม่ได้สติ และมีบาดเจ็บปานกลาง 1 คน บาดเจ็บเล็กน้อย 1 คน รวมเป็น 3 ราย ดังกล่าว

นายสมจิตร พนักงานบรรจุก๊าซ หนึ่งในผู้บาดเจ็บเล็กน้อย กลับมาจากโรงพยาบาล เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุ ตนและผู้บาดเจ็บสาหัส บรรจุก๊าซอยู่ข้างบนด้วยกัน 2 คน เพื่อนอีก 3 คน อยู่ข้างล่าง ขณะกำลังบรรจุก๊าซ แล้วท่อเต็ม ตนก็ไปปิดวาล์วอีกด้าน ส่วนเพื่อนร่วมงานที่บาดเจ็บ ก็ไปปิดวาล์วอีกด้านก็ได้ยินเสียงดัง ต่อมาได้ยินเสียงดังตูม ก็ล้มลงกันหมด ฝุ่นตลบ ตนกับผู้บาดเจ็บล้มไปคนละทาง พอเริ่มจางก็ได้เข้าไปดู พบว่าเพื่อนร่วมงานบาดเจ็บ ส่วนก๊าซบรรจุที่โรงงานเพื่อส่งไปตามโรงพยาบาล คลินิกต่างๆ ตั้งแต่ทำงานมาหลายปี ก็ไม่เคยพบเหตุการณ์แบบนี้ สาเหตุอาจจะเกิดจากท่อที่บาง หรือเสื่อมสภาพ

นายเชาว์วัฒน์ วีรพันธุ์ หัวหน้ากลุ่มโรงงาน สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี เดินทางมาตรวจที่เกิดเหตุ พร้อมเปิดเผยว่า เบื้องต้นจะตรวจสอบว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ความประมาทเลินเล่อในการทำงานหรือไม่ อุปกรณ์มีการตรวจสอบตามระยะประจำปีหรือไม่ ถ้าตรวจสอบแล้วไม่ทำ ก็จะมีการดำเนินการตามขั้นตอน ที่นี่มีใบอนุญาตประกอบกิจการตั้งแต่ 2521 และประกอบกิจการอยู่ เบื้องต้นได้ทำหนังสือคำสั่งให้หยุดประกอบกิจการ เพื่อปรับปรุงอาคาร เครื่องจักร ให้ปกติแล้วจึงมาขอแจ้งเปิดอีกครั้ง พร้อมจะทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง หลังจากนี้จะได้ให้ตำรวจพิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบหาสาเหตุ เนื่องจากทางโรงงานมีประกันภัย