เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะ รอง ผอ.รมน. ร่วมเป็นประธานร่วมพิธีลงนาม MOU เรื่องเสริมสร้างประสิทธิภาพอาสาสมัครจังหวัดชายแดนภาคใต้ (อส.จชต.) ระหว่างกระทรวงมหาดไทย กับ กอ.รมน.

โดยนายอนุทิน กล่าวว่า การลงนามเอ็มโอยูในวันเดียวกันนี้ เป็นการแสวงหาความร่วมมือระหว่างกระทรวงมหาดไทย และ กอ.รมน. ฝึกฝนทักษะที่กองทัพบกมีให้แก่กองกำลังอาสาของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งมีแผนให้เข้ามาทำหน้าที่ลดภารกิจของทหาร ดูแลความปลอดภัยประชาชนตั้งแต่ปี 2570 เป็นต้นไป โดยกองกำลังอาสามาจากคนในพื้นที่ เพราะมีความคุ้นเคยกับประชาชนอยู่แล้ว

นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า กองกำลังอาสาเดิมมีทักษะตัวเองอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องเสริมความสามารถในการป้องกันตัวเอง ดูแลความสงบเรียบร้อย ซึ่งต้องอาศัยการฝึกฝนและได้รับความร่วมมืออย่างดีจากกองทัพบก จัดส่งครูฝึกผู้เชี่ยวชาญมาฝึกให้ ตนและ ผบ.ทบ. ลงพื้นที่สังเกตการณ์หลายครั้ง มีพัฒนาการดีขึ้นเรื่อยๆ มีความมั่นใจการปฏิบัติงาน เมื่อถึงเวลากระจายงานให้ปฏิบัติ โดยมีบทบาทหน้าที่ครอบคลุมทุกด้าน

ด้าน พล.อ.เจริญชัย กล่าวเสริมว่า การปฏิบัติงานพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ดำเนินการร่วมกันระหว่าง พลเรือน ตำรวจ ทหาร ในรูปแบบ กอ.รมน. และเมื่อถึงเวลาเหมาะสม และสถานการณ์เรียบร้อยตามแผนปี 2570 จะมอบพื้นที่ให้กรมการปกครอง อาสาสมัครตำรวจ ดูแล ในระหว่างนี้เป็นการเตรียมการไปถึงจุดที่เราคาดหวัง หากสถานการณ์ดีขึ้น เหมาะสมเป็นไปตามแผน แต่ให้ดีขึ้นก็อยู่ที่รัฐบาลจะพิจารณา พร้อมยืนยันว่า อาสาสมัครมีพื้นฐานที่ดี แต่การทำงานร่วมกันต้องฝึกร่วม เพื่อให้คุ้นเคยในการทำงานที่ดี อาสาสมัครเป็นเป็นเครื่องมือรัฐบาลในการดูแลความปลอดภัยประชาชน และเป็นที่พึ่งในทุกโอกาสรวมถึงบรรเทาสาธารณภัย.