เมื่อวันที่ 27 ก.ย. นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้รับมอบหมายจาก ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. ให้เป็นประธานการประชุมติดตามผลการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และ สพฐ. ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดน่าน ทั้ง 3 เขต ผ่านระบบ VDO Conference เพื่อติดตามงานการขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” หลังจากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา โดยมี นายวิชาญ เกษเพชร ผอ.สพป.น่าน เขต 1 นางนัฑวิภรณ์ จันต๊ะพรมมา ผอ.สพป.น่าน เขต 2 และนายสิงห์เพชร สุทธิ ผอ.สพม.น่าน พร้อมด้วย รอง ผอ.สพท. และบุคลากรทางการศึกษาของทั้ง 3 เขตพื้นที่ รวมถึงบุคลากรของส่วนกลาง ได้แก่ ผอ.ศพก. รอง ผอ.สนค. ผอ.ศูนย์ PISA ผอ.กลุ่มวิจัยและพัฒนานโยบาย สนผ. และทีมวิชาการของรองเลขาธิการ กพฐ. เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย

โดยนางนัฑวิภรณ์ จันต๊ะพรมมา ผอ.สพป.น่าน เขต 2 ได้รายงานผลการดำเนินการขับเคลื่อน PISA ในภาคเรียนที่ 1/2567 ซึ่งมีนักเรียนกลุ่มเป้าหมายจำนวน 892 คน ครู 3 โดเมน นำชุดพัฒนาความฉลาดรู้ไปใช้กับนักเรียนได้ 100% มีนักเรียนเข้าระบบ Computer-Based Test จำนวน 267 คน ส่วนการแก้ปัญหาหนี้สินครู ซึ่งมีครูที่เป็นหนี้จำนวน 2,627 คน ได้มีการกำกับ ติดตาม ดูแล ตรวจสอบเงินเดือนคงเหลือสุทธิให้เป็นไปตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ รวมถึงได้มีการเจรจาต่อรองกับสหกรณ์ออมทรัพย์ครูน่าน ในการลดดอกเบี้ยให้คงเหลือร้อยละ 4.75 ทั้งนี้ ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูสำเร็จแล้ว 1 ราย ส่งผลให้ครูมีชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ถูกฟ้องร้องจากสถาบันการเงิน ทำงานได้อย่างมีความสุข และอีก 1 ราย อยู่ระหว่างดำเนินการ ขณะที่การบริหารโรงเรียนขนาดเล็ก ได้นำสถานศึกษาที่มีนักเรียนต่ำกว่า 40 คนลงมา จัดทำข้อมูลเชิงวิเคราะห์แล้วกำหนดแนวทางการพัฒนาเพื่อให้สถานศึกษาสามารถพัฒนาคุณภาพได้ตามบริบทที่เป็นไปตามสถานภาพของตน โดยการจัดการเรียนแบบคละชั้น จัดเป็นเครือข่ายเรียนรวม และจัดในรูปแบบไม่เคลื่อนย้ายนักเรียน หรือโรงเรียนที่เป็น stand alone และบริหารจัดการในรูปแบบ สอ.บวร ซึ่งเป็นการสร้างเครือข่ายการบริหารโรงเรียน โดยความร่วมมือของ ส:สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา อ:องค์กร หน่วยงานอื่น บ:บ้าน ว:วัด ร:โรงเรียน ร่วมมือกันพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็กให้มีคุณภาพ และมีความสำเร็จในการจัดการเรียนการสอนด้วย DLTV รูปแบบ SPARK 3 วิโมเดล อีกด้วย

ด้านนายวิชาญ เกษเพชร ผอ.สพป.น่าน เขต 1 ได้รายงานด้านนโยบายการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก ที่ไม่มีนักเรียน โดยเขตพื้นที่ได้ดำเนินการแจ้งโรงเรียนคืนพื้นที่แก่กรมธนารักษ์ตามขั้นตอนที่เกี่ยวข้องโดยเร่งด่วน ส่วนการแก้หนี้สินครู ได้ประชุมหาแนวทางร่วมกันระหว่างเขตพื้นที่ และสหกรณ์ออมทรัพย์ครูน่าน เพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไข เช่น การรวมหนี้ การลดดอกเบี้ย การปรับโครงสร้างหนี้ และขยายงวดการชำระหนี้ และสามารถแก้ไขปัญหาหนี้สินครูได้ คือ มีผู้ยื่นแก้หนี้ จำนวน 38 ราย ปรับโครงสร้างหนี้ได้ จำนวน 3 ราย รวมหนี้ภายในสหกรณ์ออมทรัพย์ได้ จำนวน 5 ราย แก้หนี้ครูให้มีเงินเดือนคงเหลือร้อยละ 30 จากเดิม 181 ราย คงเหลือ 135 ราย แก้ไขหนี้ได้ 46 ราย ในภาพรวมสหกรณ์ออมทรัพย์ลดดอกเบี้ยให้สมาชิกจากร้อยละ 5.5 เป็นร้อยละ 5.25 และจัดตั้งคลินิกแก้หนี้ครู และด้านการให้ความช่วยเหลือโรงเรียนที่ประสบอุทกภัยได้เสนอของบประมาณไปยัง สพฐ. แล้ว

และนายสิงห์เพชร สุทธิ ผอ.สพม.น่าน ได้รายงานการขับเคลื่อนยกระดับคุณภาพการศึกษา ตามแนวทางการประเมิน PISA กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนชั้น ม.2 และ ม.3 จำนวน 5,824 คน มีนักเรียนเข้าระบบ Computer-Based Test จำนวน 1,493 คน คิดเป็น 25.36% และดำเนินการให้ทุกโรงเรียนนำนักเรียนเข้าระบบให้ครบ 100% ภายในเดือนธันวาคม 2567 ด้านการแก้ปัญหาหนี้สินครู มีผู้ลงทะเบียนแก้ไขปัญหาฯ จำนวน 9 คน ดำเนินการสำเร็จแล้ว 1 คน อยู่ระหว่างดำเนินการ 2 คน ครูยกเลิกการลงระบบ 6 คน และด้านผลการดำเนินงานที่เป็น best practice สพม.น่าน ได้นำเสนอโรงเรียนที่มีผลงานโดดเด่น สามารถเป็นแบบอย่างได้ จำนวน 2 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนพระธาตุพิทยาคม ในเรื่อง “โครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด TO BE NUMBER ONE” และโรงเรียนหนองบัวพิทยาคม ในเรื่อง “การผลิตสื่อสร้างสรรค์อิงพื้นที่วิถีน่าน” และรายงานความคืบหน้าในการพัฒนาโรงเรียนกองทุนการศึกษา ในสังกัด สพม.น่าน ด้วย

โอกาสนี้ นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการ กพฐ. ได้ชื่นชมถึงการทำงานอย่างหนัก มีคุณภาพและเป็นกำลังใจให้ทั้ง 3 เขตพื้นที่ในการขับเคลื่อนนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศธ. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ คณะที่ปรึกษา รมว.ศธ. รวมถึงว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. เป็นอย่างดี ซึ่งจากการรายงานพบว่าแต่ละเขตมีความคืบหน้าในการดำเนินการยกระดับผลการประเมิน PISA ในปี 2025 การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก การแก้ไขปัญหาหนี้สินครู และ DLTV เป็นที่น่าพอใจ ทั้งนี้ สพฐ. จะได้นำปัญหาและข้อเสนอแนะเพื่อไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเชิงพื้นที่ โดยคาดว่าจะทดลองใช้รูปแบบการดำเนินงานนี้ในพื้นที่จังหวัดน่าน เป็นแบบอย่างในการลงพื้นที่ของจังหวัดอื่นในครั้งต่อๆ ไป เพื่อให้การดูแลโรงเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มีทาง สพฐ. ร่วมดูแลอย่างใกล้ชิดต่อไป

พร้อมกันนี้ รองเลขาธิการ กพฐ. ได้ฝากคำขอบคุณถึงหน่วยงานต่างๆ ที่ได้ร่วมกันให้การสนับสนุนช่วยเหลือโรงเรียนที่ประสบเหตุอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดน่าน ประกอบด้วย สพป.น่าน เขต 1 โรงเรียนบ้านดอน (ศรีเสริมกสิกร) โรงเรียนบ้านม่วงตึ๊ด โรงเรียนบ้านไหล่น่าน โรงเรียนชุมชนบ้านน้ำปั้ว และโรงเรียนบ้านหาดเค็ด ได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือจาก เครือบริษัทโลตัส ธารน้ำใจสู้ภัยน้ำท่วม, บริษัท บางกอกเทอร์มินอล โลจิสติกส์, มณฑลทหารบกที่ 38 ที่ได้นำกำลังพลช่วยปรับปรุงอาคารสถานที่ของโรงเรียน, ชมรมน้องใหม่จุฬาฯ 2517 (CU17) พาส เอ็ดดูเคชั่น และนานมีบุ๊คส์, โครงการวันสร้างสุข สู้ภัยน้ำท่วม 2567, คุณสุเมธ ตันธุวณิชย์, บริษัทชินวัฒนา, Nan Cottage Cuisine & Cafe โดยคุณขวัญชนก นันต๊ะวงค์ ศิษย์เก่าโรงเรียนบ้านดอน(ศรีเสริมกสิกร), มูลนิธิกระจกเงา, นิสสันมอเตอร์ (ประเทศไทย) และสยามนิสสันเมืองน่าน, ได้รับความช่วยเหลือจาก โครงการวันสร้างสุข สู้ภัยน้ำท่วม 2567, Mr.Tan Theng Seng&Family และคณะ Living Seva and Friends, ศูนย์อาชีวะช่วยประชาชน โดยวิทยาลัยเทคนิคลำพูน, กลุ่มสายเหนือเรซซิ่ง และชมรมนักร้องนักดนตรี จิตอาสาภาคตะวันออกปันน้ำใจสู้อุทกภัย, หน่วยงานส่วนท้องถิ่นและจิตอาสาในพื้นที่ และสมาคมแม่บ้านมหาดไทย เป็นต้น

และ สพป.น่าน เขต 2 โรงเรียนบ้านปอน โรงเรียนชุมชนบ้านดอนตัน โรงเรียนบ้านสบหนอง และโรงเรียนบ้านท่าค้ำ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ในการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารเรียนโรงเรียนบ้านปอน และได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือจาก เครือข่ายคุณก้อง ห้วยไร่, กองทัพภาคที่ 3 โดยกองพันทหารช่างที่ 8 กองพลทหารม้าที่ 1, หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 31 สำนักงานพัฒนาภาค 3, ประธานสมาคมแม่บ้าน ทบ. สาขา มทบ.38, สโมสรซอนต้า กรุงเทพ 3 ร่วมกับมูลนิธิเอื้องฟ้า04 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, บจก.น้ำมันอพอลโล (ไทย), ทีมงานสหายน่าน, บริษัทแพร่ธำรงวิทย์, เครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย (กระจ่าง สิงหเสนี), ฝ่ายสาธารณสงเคราะห์วัดศรีจันทร์ประดิษฐ์ นำโดยพระมหาสมิทธิ์ โชติโก เจ้าอาวาส และพระปลัดสิชญ์วิสิฐ จารุวฺณโณ พร้อมด้วยประชาชนบริษัทในบางปูใหม่ จังหวัดสมุทรปราการ, พระคุณพระครูวิมลธรรมรัต เจ้าคณะอำเภอดอยหล่อ (ธ) คณะสงฆ์อำเภอดอยหล่อ (ธ) และศรัทธาวัดสันติธรรม, พระครูปลัดสุวัตนจริยคุณพร้อมคณะสงฆ์ตำบลขุนควร และคณะศรัทธา ญาติโยม ผู้มีจิตศรัทธา, นายเสกสรร ณ น่าน นายกสมาคมครู สพป.น่าน เขต 2 พร้อมด้วยคณะภารโรง สมาคมชมรม ผอ.สตรี น่าน เขต 2 บริษัท หงสาพาวเวอร์ ทหารพรานและชาวบ้านจากบ้านใหม่ หมู่ 5, คณะจากชมรมน้องใหม่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2517 (CU17), บริษัท ซีพี ออลล์ จํากัด, คณะจากช่อง one31, คณะจากกระทรวงมหาดไทย สมาคมแม่บ้านมหาดไทย ร่วมกับจังหวัดน่าน, บริษัทสตอเรจ เอเชีย (มหาชน) สำนักงานใหญ่, มูลนิธิทิสโก้ เพื่อการกุศล, “โครงการฟื้นฟูชุมชน บรรเทาทุกข์ บำรุงสุขให้ยั่งยืน“ โดยมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย, คณะอาจารย์และนักศึกษา จากมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ วิทยาเขต น่าน, ร้านแสงทองโอสถ, คณะครูบาอาจารย์ พระสงฆ์พัฒนาภาคเหนือ นำโดยพระครูสิจิณนันทกิจ เจ้าคณะอำเภอสันติสุข จังหวัดน่าน พร้อมคณะศรัทธาคลื่นสีขาว จังหวัดลำปาง, อบต.ป่าคา และสถานีควบคุมไฟป่าน่าน, ร้านศิริภัณฑ์เซนเตอร์ ร่วมกับร้านคุณหญิง, ติวเตอร์ กรภัทร์ ลำน้อย และแฟนคลับ, ดร.แพรว พิมพ์สิริ และนิสิต ชั้นปีที่ 3 สาขาการจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยพะเยา, พระครูสุจิณนันทกิจ (พระสมคิด จรณธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดโป่งคำ, มูลนิธิดวงแก้ว ในพระสังฆราชูปถัมภ์, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค, และหน่วยงาน บริษัทเอกชน ประชาชนทั่วไป