1. ไอเรื้อรัง ไม่หายสักที
    อาการไอเป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้ป่วยมะเร็งปอด โดยมักเป็นอาการไอเรื้อรังที่ไม่ดีขึ้นแม้จะรักษาด้วยยาตามอาการทั่วไปแล้ว หากคุณไอเรื้อรังเกิน 2 สัปดาห์ ควรปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุ
  1. ไอมีเลือดปน
    อาการไอมีเลือดปนเป็นสัญญาณเตือนที่ร้ายแรงมาก เพราะบ่งชี้ว่ามีการระคายเคืองหรือการอักเสบในปอดอย่างรุนแรง อาจเกิดจากเนื้องอกหรือก้อนมะเร็งบริเวณปอดนั่นเอง
  1. เจ็บหน้าอก
    อาการเจ็บหน้าอกในผู้ป่วยมะเร็งมักเกิดจากก้อนมะเร็งไปกดทับเส้นประสาทหรืออวัยวะอื่น ๆ ทำให้รู้สึกเจ็บ แสบ หรือแน่นหน้าอก โดยเฉพาะเมื่อหายใจเข้าลึก ๆ หรือไอ
  1. หอบเหนื่อยง่าย
    เมื่อก้อนมะเร็งในปอดโตขึ้น จะไปอุดตันทางเดินหายใจ ทำให้หายใจลำบาก หอบเหนื่อยง่าย แม้จะทำกิจวัตรประจำวันเล็กน้อย ๆ ก็ตาม
  1. น้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ
    การที่น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็วโดยไม่ทราบสาเหตุ อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคมะเร็งหลายชนิด รวมถึงมะเร็งปอดด้วย เนื่องจากเซลล์มะเร็งจะดึงเอาสารอาหารไปใช้ ทำให้ร่างกายผอมแห้ง
  1. เสียงแหบแห้งเรื้อรัง
    หากคุณมีเสียงแหบแห้งเรื้อรัง อาจเกิดจากก้อนมะเร็งไปกดทับเส้นประสาทที่ควบคุมกล่องเสียง ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเสียงได้


สิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้คือ สัญญาณเตือนเหล่านี้ อาจพบได้ในโรคอื่น ๆ ด้วย ดังนั้น การวินิจฉัยโรคที่ถูกต้องจำเป็นต้องอาศัยการตรวจร่างกายและการตรวจเพิ่มเติม เช่น การเอกซเรย์ปอด การสแกน CT หรือการตรวจเนื้อเยื่อ ซึ่งหากคุณมีอาการผิดปกติเหล่านี้ แนะนำว่าควรไปตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียดเพื่อวางแผนการรักษาอย่างถูกวิธี จะเป็นการดีที่สุด


วิธีการป้องกันมะเร็งปอด

นอกจากการเลิกสูบบุหรี่และหลีกเลี่ยงการสัมผัสสารก่อมะเร็งแล้ว เรายังสามารถป้องกันโรคมะเร็งปอดด้วยวิธีอื่น ๆ ได้อีกหลายวิธี ดังนี้

  • รับประทานผักและผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน และ 5 วันต่อสัปดาห์ เพื่อให้ระบบการทำงานของร่างกายดีขึ้น รวมถึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเรื้อรังต่าง ๆ
  • การตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี จะช่วยให้พบโรคได้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น ซึ่งเป็นระยะที่การรักษามีประสิทธิภาพสูงสุด
  • การพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำสะอาดให้มาก และหลีกเลี่ยงความเครียด จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ทำให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับเซลล์มะเร็งได้ดีขึ้น
  • หลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ที่มีมลพิษสูง เช่น ใกล้โรงงานอุตสาหกรรม หรือพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่น
  • รับประทานอาหารที่มีวิตามินและแร่ธาตุครบถ้วนเพื่อเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน


แม้ว่ามะเร็งปอดจะเป็นโรคที่อันตราย แต่สามารถป้องกันได้ หากเรารู้จักดูแลสุขภาพและปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ ตรวจสุขภาพเป็นประจำ และเลิกสูบบุหรี่โดยเด็ดขาด ช่วยเสริมสร้างสุขภาพดีในระยะยาว