สำนักข่าวบีบีซีรายงานผลการวิจัยชิ้นใหม่ที่พบว่า โฆษณาการพนันในช่วงสุดสัปดาห์ของเกมเปิดฤดูกาลพรีเมียร์ลีก มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเกือบ 3 เท่า เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว นับข้อความโฆษณาพนันได้มากกว่า 29,000 ข้อความ เพิ่มขึ้นจากเดิม 165% โดยวิเคราะห์จากการรายงานข่าวพรีเมียร์ลีกในสหราชอาณาจักร ผ่านทีวี, ป้ายโฆษณาข้างสนาม, โลโก้บนเสื้อ ตลอดจนวิทยุและโซเชียลมีเดีย

แมตช์ระหว่าง เวสต์แฮม กับ แอสตัน วิลลา มีข้อความการพนันเกือบ 6,500 ข้อความ หรือประมาณ 30 ข้อความต่อนาที ผู้เขียนรายงานจากคณะบริหารธุรกิจมหาวิทยาลัยบริสตอล ซึ่งได้รับทุนจากองค์กรการกุศล Gamble Aware ระบุว่า ความพยายามในการควบคุมนั้น ไม่เพียงพอและไม่ดีพอ ทำให้แฟนบอลและเด็กๆ ตกอยู่ในความเสี่ยงจากโฆษณาพนัน แต่ขณะที่สภาการพนันและเกม ซึ่งเป็นตัวแทนของอุตสาหกรรมพนัน วิจารณ์งานวิจัยดังกล่าว ว่ามีความเข้าใจผิดต่อทั้งการโฆษณาและวิธีการควบคุมอย่างเข้มงวด

ปีเตอร์ ชิลตัน อดีตนักฟุตบอลทีมชาติอังกฤษ วัย 75 ปี ที่เคยติดการพนันอย่างหนักนานกว่า 45 ปี กระทั่งรับการบำบัดเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว ชี้ว่าอุตสาหกรรมการพนันขาดการควบคุมและไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ และเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการ เช่น เริ่มจากห้ามเป็นสปอนเซอร์บนหน้าอกเสื้อ แม้เป็นเพียงส่วนเล็กๆ เท่านั้น