สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ว่า กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในเขตทางใต้ของกรุงเบรุต เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สังหารนายมูฮัมหมัด ฮุสเซน ซรู เกิดเมื่อปี 2516 และมีตำแหน่งเป็น “ผู้บัญชาการกองกำลังทางอากาศ” หรือกองกำลังโดรน ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์


ขณะที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ยืนยันการเสียชีวิตของซรู ซึ่งจบการศึกษาด้านคณิตศาสตร์ และเคยเดินทางไปยังเยเมน เพื่อฝึกสอนกองกำลังฮูตี พร้อมทั้งเปิดเผยด้วยว่า นับเป็นครั้งที่ 4 ภายในระยะเวลาเพียงสัปดาห์เดียว ที่กองทัพอิสราเอลโจมตีพื้นที่ทางตอนใต้ของกรุงเบรุต ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น


ส่วนสำนักข่าวแห่งชาติเลบานอน (แอลเอ็นเอ) รายงานว่า เครื่องบินรบของกองทัพอิสราเอล ยิงขีปนาวุธ 3 ลูก โจมตีอาคารสูง 10 ชั้น ในกรุงเบรุต ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย หนึ่งในนั้นคือซรู และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 15 คน


ด้านทำเนียบนายกรัฐมนตรีอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่านายกรัฐมนตรีเบนจนมิน เนทันยาฮู “ไม่ได้ตอบรับ” ข้อเรียกร้องหยุดยิง 21 วัน แล้วในระหว่างนี้ให้มีการเจรจา ซึ่งเสนอโดยสหรัฐ ออสเตรเลีย แคนาดา สหภาพยุโรป (อียู) ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และกาตาร์


แถลงการณ์ระบุด้วยว่า เนทันยาฮูเน้นย้ำให้กองทัพ “เดินหน้าต่อไปอย่างเต็มกำลัง” ในการต่อสู้กับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ จนกว่าจะบรรลุเป้าหมาย นั่นคือการที่ประชาชนซึ่งอพยพออกจากภาคเหนือของอิสราเอล จะสามารถกลับไปอาศัยยังภูมิลำเนาเดิมได้อีกครั้ง


นอกจากนี้ นายอิสราเอล คัตซ์ รมว.การต่างประเทศอิสราเอล กล่าวว่า จะไม่มีการหยุดยิงกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ “ในเวลานี้” จนกว่าปฏิบัติการทางทหารจะบรรลุเป้าหมาย และนายแดนนี ดานอน เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า อิสราเอล “เปิดกว้าง” สำหรับการเจรจา อย่างไรก็ตาม อิสราเอลพร้อมดำเนินการ “ทุกวิถีทาง” เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย นั่นคือการลดความเสี่ยงของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ที่จะเกิดขึ้นกับอิสราเอล.

เครดิตภาพ : AFP