เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบันมีพื้นที่น้ำท่วมทั้งหมด 15 จุด เฉพาะเขตพื้นที่ตัวเมือง และยังมี อ.สารภี อ.หางดง ที่เจอผลกระทบอย่างหนักอีก บางจุดรถเล็กไม่สามารถผ่านได้แล้ว โดยเฉพาะที่อำเภอหางดง นอกจากมีน้ำเอ่อล้นตลิ่งแล้ว รวม 28 หมู่บ้าน ยังมีพืชที่เพาะปลูกประมาณ 1,500 ไร่ ได้รับความเสียหายด้วย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน ได้เร่งเข้าช่วยพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยอย่างเร่งด่วน ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ชีพ กู้ภัย จิตอาสา มูลนิธิ ได้ระดมกำลังกันออกสำรวจพื้นที่น้ำท่วมและเข้าช่วยเหลือประชาชน ผู้ป่วยติดเตียง ตามจุดต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับโรงพยาบาลแม่และเด็ก ถนนประชาสัมพันธ์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ล่าสุดได้ประกาศหยุดให้บริการแล้ว เพราะมีน้ำท่วมสูง

ยังอ่วม! น้ำทะลักรพ.ลานนา 3 ประกาศงดรับเคสไม่เร่งด่วน-เลื่อนตรวจผู้ป่วย

นายเกื้อกูล มานะสัมพันธ์สกุล ผอ.โครงการชลประทานเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัจจุบันระดับน้ำในแม่น้ำปิงที่สถานี P.67 บ้านแม่แต อำเภอสันทราย อยู่เหนือเมืองเชียงใหม่ ระยะทาง 38 กิโลเมตร ได้ผ่านจุดสูงสุดระดับ 4.93 เมตร สูงกว่าตลิ่ง 0.59 เมตรไปแล้ว ปัจจุบันระดับน้ำมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่จุดวัดระดับน้ำ P.1 สะพานนวรัฐ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้ผ่านจุดสูงสุดที่ระดับ 4.93 เมตร สูงกว่าระดับตลิ่ง 1.23 เมตร ไปแล้ว ปัจจุบันระดับน้ำลดลงเหลือ 4.77 เมตร สูงกว่าตลิ่ง 57 เซนติเมตร แนวโน้มในปัจจุบัน ระดับน้ำทรงตัวและจะค่อยๆ ลดระดับลจนอยู่ในสภาพการไหลปกติ ในทางน้ำภายใน 2 วัน เนื่องจากยังมีปริมาณน้ำค่อนข้างมาก ที่ไหลมาสมทบจากพื้นที่ลุ่มน้ำตอนบน คือ ลุ่มน้ำแตง ลุ่มน้ำปิง จากอำเภอเชียงดาว ทางโครงการชลประทานเชียงใหม่ สำนักงานชลประทานที่ 1 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบเส้นทางน้ำในพื้นที่น้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งวัดระดับความสูงของน้ำในพื้นที่ต่างๆ เพื่อเก็บข้อมูลและทำแผนที่ One Map เส้นทางน้ำ ในการบริหารจัดการระบายน้ำออกจากพื้นที่ด้วย

นายเฉลิมเกียรติ อินทกนก ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แฝก-แม่งัดสมบูรณ์ชล กล่าวว่า ตั้งแต่ช่วงที่มีฝนตกหนัก ทางเขื่อนแม่งัด ได้รองรับมวลน้ำจากอ่างเก็บน้ำในพื้นที่อำเภอพร้าวทั้งหมด ที่เต็มความจุ และไหลเข้ามายังเขื่อน ทำให้ก่อนหน้านี้ 4 วัน ไม่ได้มีการปล่อยน้ำออกจากเขื่อน เพราะในตัวเมืองเชียงใหม่ สถานการณ์น้ำยังสูง แต่เนื่องจากระดับเขื่อนที่กักเก็บไว้มีความสูงต่อเนื่อง ทำให้เมื่อเวลาประมาณ 01.00 น. ได้มีน้ำล้นจากทางน้ำล้นฉุกเฉินสปิลเวย์ เพราะเลยระดับเก็บกักที่รองรับได้แล้ว จนถึงขณะนี้ได้มีน้ำล้นในระดับ 27 เซนติเมตร อัตราการไหล 38.30 ลบ.ม.ต่อวินาที และได้ระบายน้ำผ่านโรงไฟฟ้า 22 ลบ.ม.ต่อวินาที เพื่อสร้างช่องว่างให้กับเขื่อนในการรับน้ำ และป้องกันปริมาณน้ำล้นอาคารระบายน้ำล้นฉุกเฉิน ที่ไม่สามารถควบคุมได้ รวมปริมาณน้ำออกจากเขื่อน 60.30 ลบ.ม. ต่อวินาที ทั้งนี้ อาจมีการปรับเพิ่มการระบาย ในกรณีที่สถานีวัดน้ำต่างๆ มีปริมาณน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้าย