“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ วางแผนส่งนักปั่นชุดถนนชาย-หญิง ออกลุยศึกใหญ่ 3 รายการ ที่ประเทศมาเลเซียและประเทศจีน เป็นการส่งท้ายฤดูกาล 2024 และเริ่มต้นศักราชเตรียมความพร้อมสู่อนาคต ทั้งการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ไทย ระหว่างวันที่ 9-20 ธ.ค. 68, เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 20 ที่เมืองนาโกยา ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 19 ก.ย.-4 ต.ค. 69 และโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 14-30 ก.ค. 71

นายกสองล้อไทย กล่าวว่า รายการแรกคือการแข่งขันจักรยานทางไกล “เลอ ทัวร์ เดอ ลังกาวี 2024” ที่ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 29 ก.ย.-6 ต.ค. มี “เฟรม” ส.อ.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ ทีมชาติไทยชุดโอลิมปิกเกมส์ 2024, “มะตูม” พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง, “วุฒิ” ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย, “ดอย” ร.ต.ท.นวุติ ลี้พงษ์อยู่, “ออม” นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์ และ “เกมส์” นายนพชัย กล้าหาญ รายการนี้ ระดับ 2.Pro มีนักปั่นทีมอาชีพชั้นนำของโลกระดับ “เวิลด์ ทีม” ทั้งทีมแอสตาน่า คาซัคสถาน, อีเอฟ เอดูเคชั่น หรือ เบอร์กอส บีเอช พร้อมด้วยทีมระดับ ยูซีไอ โปรทีม และยูซีไอ คอนติเนนตัลทีม ทั้งจากทวีปเอเชีย, ยุโรป เข้าประชันฝีเท้ากันอย่างคับคั่ง ขณะที่ระดับทีมชาติมีเพียง 3 ชาติ ได้แก่ มาเลเซีย, ไทย และฟิลิปปินส์ จากทั้งหมด 22 ทีม ที่ได้สิทธิเข้าร่วมการแข่งขัน

จากนั้น “ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิงทีม” ไปร่วมการแข่งขัน 2 รายการใหญ่ที่ประเทศจีน ประกอบด้วย “ทัวร์ ออฟ จงหมิง ไอส์แลนด์” ระหว่างวันที่ 15-17 ต.ค. และ “ทัวร์ ออฟ กว่างสี” ในวันที่ 20 ต.ค. ทั้ง 2 รายการ เป็นการแข่งขันระดับอาชีพสูงสุดของจักรยานอาชีพหญิง วีเมนส์ เวิลด์ ทัวร์ นักกีฬาหญิงไทย “แพร” ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช นักปั่นชุดโอลิมปิกเกมส์ 2024, “บีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, “จันทร์ พ.ต.หญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน, “ไก่” ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ, “บีม” ส.ท.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ

พล.อ.เดชา กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ตนอยู่ระหว่างการเข้าร่วมประชุมใหญ่สหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ UCI Congress 2024 ที่นครซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างการประชุมจะมีโอกาสเข้าหารือกับ เดวิด แลปปาร์เตียน ประธานยูซีไอ และ จาเควส แลนดรี ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ถึงเรื่องความร่วมมือระหว่างกันเพื่อพัฒนากีฬาจักรยานทั้งของประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน ในฐานะที่ดำรงตำแหน่งประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน นอกจากนี้ ก็ยังจะได้หารือกับนายกสมาคมจักรยานในภูมิภาคยุโรป ถึงความเป็นไปได้ที่จะนำนักกีฬาจักรยานไทย โดยเฉพาะประเภทถนนทั้งชายและหญิงเข้าร่วมทีมอาชีพระดับเวิลด์ทีม หรือ ยูซีไอ โปรทีม ในอนาคต เพื่อให้นักปั่นไทยได้พัฒนาศักยภาพอย่างเต็มที่ต่อไป.