เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 67 ที่รัฐสภา นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวตอบโต้กรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีต สส.พรรคเพื่อไทย ยื่นร้องจริยธรรม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะ สส.บัญชีรายชื่อ ที่ไม่ได้เข้าประชุมสภาผู้แทนราษฎร ติดต่อกันหลายครั้ง ว่า พล.อ.ประวิตร ก็เป็นหนึ่งใน สส. 500 คน การที่นายพร้อมพงศ์ มาร้องเรียนบ่อย ๆ ประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไร เพราะไม่มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เราสามารถเช็กออนไลน์ได้ นายพร้อมพงศ์ ถือกระดาษมาเล่นลิเก ตนเองว่าไม่ใช่ และการที่บอกว่า พล.อ.ประวิตร โฉบมาลงชื่อ ไม่ใช่เรื่องจริง ท่านไม่ได้เป็นเหยี่ยว แต่เป็น “พญาหงส์” ที่ไม่ลงหนองน้ำเล็ก แต่นายพร้อมพงศ์ เป็นหนองน้ำเล็กและเน่า เพราะฉะนั้น พญาหงส์ ไม่ลงมาเกลือกกลั้วด้วยอย่างแน่นอน สิ่งที่สำคัญที่มาในวันนี้ ตนเองไม่ได้มาแก้ต่าง แต่กำลังมาพูดให้กับ สส. ทั้ง 500 คน ว่าการลาประชุมนั้นเป็นสิทธิ สส. คนใดไม่มาประชุมสภา ถ้าส่งใบลา แล้วประธานสภาผู้แทนราษฎร อนุญาตให้ลา ก็จะถือว่าไม่ขาดประชุม ตนเองจึงแปลกใจว่านายพร้อมพงศ์ ไม่รู้เรื่องนี้ ถ้าบอกว่าจะทำให้ประชาชนได้ประโยชน์ ตนเองมองว่าพรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคแกนนำ ก็ควรแก้ไขข้อบังคับ

“ในสมัยที่แล้วมี สส. ลาประชุมไปดูหนัง ยังไม่ผิดจริยธรรมเลย ผมมองว่าจะร้องอะไร ก็ควรดูก่อน ถ้าร้องแล้วไม่ผิด จะทำให้คนอื่นเสียหาย และจะถูกฟ้องกลับ ผมเองก็เป็นห่วง” นายสามารถ กล่าวและตั้งคำถามว่า ทำไมถึงมุ่งเป้าไปที่ พล.อ.ประวิตร คนเดียว ซึ่งขอยืนยันว่า พล.อ.ประวิตร ไม่ได้ทำอะไรผิด ซึ่งมีการยืนยันแล้วว่าส่งใบลาตามปกติ และไม่ถือว่าขาดการประชุม และนายพร้อมพงศ์ ไม่ได้มีหน้าที่อนุมัติว่าใครจะได้ลาหรือไม่ เพราะไม่ใช่ประธานสภาผู้แทนราษฎร

นายสามารถ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ สส.พรรคเพื่อไทย ยังมีการลาประชุม ในวันรับร่าง พ.ร.บ.ประชามติ จำนวนทั้งสิ้น 17 คน ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายที่พรรคเพื่อไทยสนับสนุน โดยหนึ่งในรายชื่อที่ขาดประชุมนั้น มีรายชื่อของ ครม. ด้วย แต่ตนเองจะไม่นำเรื่องนี้ไปร้องต่อ ป.ป.ช. เพราะถือว่าไร้สาระ พร้อมตั้งคำถามว่า ทำไมพรรคเพื่อไทยถึงไม่ตรวจสอบพรรคตัวเองก่อน ซึ่งการตรวจสอบคนอื่นได้นั้น ตนเองต้องโปร่งใสก่อน และการลาเป็นเอกสิทธิ์ของ สส. ทุกคน

นายสามารถ กล่าวยืนยันว่า พล.อ.ประวิตร มาประชุมสภา แต่จะมาวันไหน ก็สิทธิของท่าน ซึ่งก็ใช้สิทธิเหมือนคนอื่น ส่วนรัฐมนตรีในโควตาพรรคเพื่อไทย ที่ไม่มาประชุมสภานั้น นายพร้อมพงศ์ ควรไปบอกให้เขาลาออกจาก สส. ก่อนหรือไม่ ถ้ามาประชุมสภาไม่ได้.