เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2567 นายอภินันทวัฒน์ ตั้งอติพร หัวหน้าหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างจิตต์ศรีสะเกษธรรมสถาน จุดอำเภอพยุห์ จ.ศรีสะเกษ รับแจ้งขอความช่วยเหลือ ต่อหัวเสืออาละวาดกัดต่อยชาวบ้านได้รับบาดเจ็บหลายราย ที่บ้านเลขที่ 14 หมู่ 1 บ้านเปือย ต.พรหมสวัสดิ์ อ.พยุห์ จ.ศรีสะเกษ จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิมูลนิธิสว่างจิตต์ศรีสะเกษธรรมสถาน จุดอำเภอพยุห์ ไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบเป็นบ้านของ นางเหรียญ แก้วเชียงทอง อายุ 84 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านเปือย หมู่ 1 กำลังวิ่งหนีต่อหัวเสือ พร้อมกับชาวบ้านกันอย่างจ้าละหวั่น

โดยพบว่าจุดที่ต่อทำรังอยู่นั้น อยู่บริเวณศาลพระภูมิ มุมกำแพงหน้าบ้านหลังดังกล่าว โดยฝูงต่อดังกล่าว ได้ทำรังหุ้มตัวเรือนไทยทั้งหลัง รูปแบบเหมือนพระธาตุ จึงได้ทำการปิดถนนบริเวณหน้าบ้านชั่วคราว จากนั้นไปประสานขอความช่วยเหลือไปยัง นายสุรศักดิ์ เกษหงส์ หรือน้องเอ อายุ 26 ปี ซึ่งมีประสบการณ์ความชำนาญในการเก็บรังต่อรังผึ้ง จากนั้นน้องเอ สวมชุดหมี พร้อมใส่ถุงมือและหมวกหน้ากากปิดบังใบหน้าอย่างมิดชิด ก่อนใช้สเปรย์ฆ่ายุงและแมลง เดินปรี่เข้าไปฉีดพ่นใส่รังต่อ และทำการแกะทำลายรังออกมา โดยได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้าน ปิดประตูหน้าต่างบ้านให้มิดชิด และอยู่ในที่ปลอดภัย ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงสามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้ และรื้อทำลายรังได้บางส่วน

นางเหรียญ กล่าวว่า พบต่อหัวเสือเริ่มมาทำรังอยู่บริเวณศาลพระภูมิ เมื่อ 3 เดือนก่อน แต่ก็ไม่ได้คิดอะไร ยังใช้ชีวิตปกติ และก็ไม่ได้ทำร้ายใคร แต่พอมาเมื่อวันที่ 24 ก.ย. 67 ที่ผ่านมา มีฝนตกหนัก ฝูงต่อได้บินออกจากรัง บุกอาละวาดไล่กัดต่อยชาวบ้าน ได้รับบาดเจ็บกันไปหลายราย ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ไม่เว้นแม้แต่ผู้ใหญ่บ้านคนปัจจุบัน ที่ขี่ จยย. ผ่านหน้าบ้าน ถูกฝูงต่อบุกกัดต่อยจนรถล้ม ต้องทิ้งรถ จยย. ไว้หน้าบ้านตน แล้ววิ่งหนีหาที่หลบภัย ส่วนตนก็วิ่งไปหลบบ้านคนอื่นเช่นกัน รู้สึกกลัวมาก จึงแจ้งเจ้าหน้าที่มาทำลายดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดียวกัน บรรดาชาวบ้านในพื้นที่บางคนเชื่อว่า ถ้ามาทำรังอยู่ไม่ทำร้ายผู้คนก็ถือว่าเป็นเรื่องดี และอาจมาให้โชคเจ้าของบ้าน แต่การที่บุกไล่กัดต่อยชาวบ้านแบบนี้ ก็ไม่ถือว่าดี แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีชาวบ้านหลายรายที่ทราบข่าว ต่างพากันแห่มาส่องเลขเด็ด ทั้งบ้านเลขที่ที่เกิดเหตุ คือเลข 14, 141 และอายุยายเหรียญ เจ้าของบ้าน 84 นำไปเสี่ยงโชคลุ้นรวยงวดวันที่ 1 ต.ค. นี้ กันจำนวนมาก.