นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่ เดินหน้าโครงการเมล็ดพันธุ์แห่งความดี ชุบซีวีหลังน้ำลด จัดหาเมล็ดพันธุ์ผักสวนครัวมอบให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ 100,000 ซอง โดยให้สำรวจข้อมูลความต้องการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชนให้สามารถพึ่งพาตนเอง สร้างความมั่นคงทางอาหารในชีวิตประจำวัน และกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติโดยเร็ว

ด้านนายเกรียงไกร ไชยศิริวงศ์สุข ผู้อำนวยการ กทท. กล่าวว่า เมื่อวันที่ 26 ก.ย. นายดรุฒ คำวิชิตธนาภา กรรมการ กทท. ได้เป็นประธานมอบเงินสนับสนุน เพื่อจัดหาเมล็ดพันธุ์ผัก 100,000 ซอง ให้แก่ประชาชน โดยมี รศ.ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และประธานกรรมการมูลนิธิพัฒนามหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นผู้รับมอบ ซึ่ง กทท. หวังว่าเมล็ดพันธุ์ที่ได้ส่งมอบครั้งนี้ จะเป็นส่วนเล็กๆ ในการช่วยเหลือสังคมด้วยการปลูกพืชทดแทน สร้างแหล่งอาหารภายในครัวเรือนลดค่าใช้จ่าย เสริมสร้างรายได้ ให้กับผู้ประสบอุทกภัยให้สามารถรอดพ้นวิกฤติในครั้งนี้ไปด้วยกัน

นายเกรียงไกร กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการเมล็ดพันธุ์แห่งความดี ชุบชีวีหลังน้ำลด เป็นความร่วมมือระหว่าง กทท. กับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยสมาคมศิษย์เก่าแม่โจ้ ร่วมแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์ผักสวนครัว จำนวน 5 ชนิด ได้แก่ ผักกวางตุ้ง คะน้า ผักกาดขาวปลี ถั่วฝักยาว และมะเขือคางกบ ให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ 5 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย น่าน แพร่ พะเยา สุโขทัย และพื้นที่ใกล้เคียง

โดยผู้แทนสมาคมศิษย์เก่าแม่โจ้ ที่อยู่ในพื้นที่ประสบอุทกภัยจะแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์ให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ของตนต่อไป เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนหลังน้ำลด เนื่องจากเป็นผักที่ปลูกง่าย ใช้พื้นที่น้อย ได้ผลผลิตเร็ว สามารถปลูกหมุนเวียนและเก็บผลิตได้ตลอดปี ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และการซื้ออาหาร อีกทั้งยังเป็นการสร้างแหล่งอาหารภายในครัวเรือน ได้ผักที่ปลอดภัย ไร้สารเคมี ต่อยอดสู่การสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนช่วงหลังน้ำลดได้อีกด้วย.