เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม พิจารณากระทู้ถามสดของ น.ส.ผกามาศ เจริญพันธุ์ สส.สุรินทร์ พรรคภูมิใจไทย สอบถามนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ถึงมาตรการช่วยเหลือเยียวยาภาคแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม  

โดย รมว.แรงงาน ชี้แจงว่า สำนักงานประกันสังคมมีมาตรการดูแลผู้ประกันตนตาม มาตรา 33 และ มาตรา 39 ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยจนไม่สามารถทำงานได้ จะเยียวยา ร้อยละ 50 ของค่าจ้างแต่ละวัน ไม่เกิน 180 วัน พร้อมทั้งนำถุงยังชีพไปมอบให้จังหวัดที่ประสบอุทกภัย ขณะเดียวกันสำนักงานประกันสังคม ยังทำเอ็มโอยูกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ช่วยเหลือเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ แก่ผู้ประกันตนในการกู้ คนละไม่เกิน 2 ล้านบาท วงเงิน 10,000 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ย 5 ปี อยู่ที่ ร้อยละ 1.59

“ในอนาคตที่ภัยพิบัติมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น กระทรวงแรงงาน จึงมีมาตรการสร้างอาชีพอิสระให้แรงงาน ตามนโยบาย 1 ตำบล 1 กลุ่มอาชีพอิสระ โดยเน้นให้ใช้วัสดุจากธรรมชาติที่ทำได้ในพื้นที่อำเภอ ตำบล หรือหมู่บ้านตัวเอง ใช้ประกอบอาชีพ เพื่อเป็นหนึ่งในจิ๊กซอว์ดูแลสิ่งแวดล้อม ลดสภาวะโลกร้อนอีกทาง” รมว.แรงงาน กล่าว.