ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเจฮะซุ่นตั๊ว เลขที่ 978 ถนนราชญาติรักษา ต.แม่กลอง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา ผวจ.สมุทรสงคราม เป็นประธานเปิดอาคารร่วมใจพัฒนา อาคารหลังใหม่ที่เพิ่งสร้างเสร็จ เพื่อเป็นพื้นที่ใช้สอยจัดกิจกรรมของโรงเจ โดยนายธีระศักดิ์ ไพโรจน์สถาพร ผู้บริจาคทรัพย์สร้างอาคารดังกล่าว เป็นประธานฝ่ายฆราวาส มีนายไพริศ เจียรนัย ประธานโรงเจฮะซุ่นตั๊ว และคณะกรรมการโรงเจฯ ร่วมพิธี จากนั้นพระราชสมุทรวชิรโสภณ เจ้าอาวาสวัดเพชรสมุทรวรวิหาร และที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 15 ประธานฝ่ายสงฆ์ นำคณะสงฆ์ 9 รูป สวดเจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนเปิดป้ายอาคาร

นายไพริศ กล่าวว่า อาคารร่วมใจพัฒนาหลังนี้ สร้างขึ้นจากการสนับสนุนโดยนายธีระศักดิ์ ไพโรจน์สถาพร เนื่องจากอาคารหลังเดิมที่ใช้เป็นสถานที่จัดพิธีต่างๆ ของโรงเจ ตัวอาคารเป็นไม้มีอายุการใช้งานนานกว่า 100 ปีแล้ว แม้ที่ผ่านมาจะมีการบูรณะซ่อมแซมมาโดยตลอด แต่เนื่องจากข้อจํากัดของตัวอาคารที่เป็นเรือนไม้ทั้งหลัง นายธีระศักดิ์ เห็นว่าควรสร้างอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กเพิ่ม จึงสนับสนุนเงินจัดสร้างกว่า 9 ล้านบาท ซึ่งเงินจำนวนนี้ ยังใช้ในการบูรณะโรงครัวของโรงเจอีกส่วนหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ การก่อสร้างยังมีวัตถุประสงค์เพื่อความสะดวกและอนุรักษ์วัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณี หรือเทศกาลกินเจของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ที่ได้ปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน และเป็นศาสนสถานไว้กราบไหว้บูชาเทพเจ้า รวมถึงใช้เป็นสถานที่ประกอบถือศีลกินเจและเทศกาลต่างๆ ในการสร้างบุญเสริมบารมีแห่งชีวิต โดยได้อัญเชิญเทพเจ้าลงมาประทับ ณ อาคารแห่งนี้แล้ว ส่วนอาคารหลังเดิมใช้เป็นที่ประดิษฐานเทพเจ้าองค์สำคัญๆ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ

สำหรับโรงเจฮะซุ่นตั๊ว ตั้งอยู่ริมแม่น้ำแม่กลอง ถนนราชญาติรักษา ต.แม่กลอง อ.เมืองสมุทรสงคราม เป็นโรงเจที่เก่าแก่แห่งหนึ่งของ จ.สมุทรสงคราม ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2432 หรือ 135 ปีแล้ว โดยกลุ่มชาวจีนฮกเกี้ยน เพื่อให้เป็นสถานที่กินเจโดยเฉพาะ ซึ่งเมื่อก่อนโรงเจนี้ เป็นจุดใหญ่ในการทำพิธีถือศีลกินเจของชาวแม่กลอง แรกๆ เป็นโรงเรือนไม้ที่มีขนาดไม่ใหญ่นัก โดยอัญเชิญเทพเจ้า 9 พระองค์ เรียกว่ากิวฮวงฮุกโจ้ว หล่อด้วยทองเหลืองมาประดิษฐานเพื่อเป็นสิริมงคล พร้อมหล่อองค์เต๋าบ้อ เป็นองค์ประธานสำหรับพิธีกินเจทุกครั้ง การมากราบไหว้เทพเจ้าภายในศาลนี้ ให้ใช้ธูป 3 ดอกในแต่ละจุด ของที่นำมาถวายต้องเป็นอาหารเจเท่านั้น

เมื่อมีผู้ศรัทธามากขึ้น จึงได้สร้างโรงเรือนขยายออกทั้งด้านซ้ายและด้านขวา โดยด้านซ้ายมือของเทพเจ้า 9 พระองค์ เป็นรูปหล่อเจ้าแม่กวนอิมสร้างด้วยไม้จันทน์หอม ขวามือของเทพเจ้าเป็นองค์ดาวเหนือ ดาวใต้ เชื่อว่าดาวเหนือคือเทพผู้ให้กำเนิด ส่วนดาวใต้คือผู้ที่มารับเรากลับไปจากโลกมนุษย์ คนมาขอพรเพื่อให้ชีวิตที่มีอยู่เย็นเป็นสุข และหากล้มหายตายจากก็ให้ไปอยู่ในภพภูมิที่ดี

ส่วนกฎระเบียบช่วงเทศกาลกินเจ การมาไหว้เทพเจ้าในศาล จะต้องใส่ชุดขาว และกินเจรักษาศีล จึงจะขึ้นบนศาลเจ้าได้ หากใครไม่ได้ใส่ชุดขาว ทางศาลก็มีไว้บริการ จะเปลี่ยนคืนหรือนำกลับบ้านก็ได้ และอีกกฎที่เคร่งครัดคือห้ามผู้หญิงเข้าไปในรั้วที่สร้างกั้นไว้ด้านหน้าเทพเจ้า 9 พระองค์ และตลอดเทศกาลกินปีนี้ วันที่ 2-12 ต.ค. 67 ทางโรงเจฮะซุ่นตั๊ว ก็มีอาหารเจไว้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมงด้วย