เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระ ฤกษ์วาณิชย์กุล รอง ผวจ.สกลนคร ลงพื้นที่ตรวจหัวจ่ายน้ำมันของสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ สำนักงานสาขาชั่งตวงวัด เขต 2-3 สกลนคร สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสกลนคร สำนักงานพลังงานจังหวัดสกลนคร และสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสกลนคร โดยสุ่มตรวจหัวจ่ายน้ำมันของสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง 3 แห่ง ได้แก่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) วิมลรัตน์ (1994) จำกัด สาขาศูนย์ราชการ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หจก.อาอีออยล์ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) PPT Station สาขาเพื่อสวัสดิการค่ายกฤษณ์สีวะรา ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเทศบาลนครสกลนคร

การตรวจสอบค่าความคลาดเคลื่อนในระหว่างการเติมน้ำมัน ว่าเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้หรือไม่ ซึ่งจะต้องคลาดเคลื่อนไม่เกิน +/- 0.5 เปอร์เซ็นต์ โดยครั้งนี้ได้ทำการทดลองการจ่ายน้ำมันในปริมาณ 5 ลิตร กับ 20 ลิตร ใส่ในภาชนะชั่งตวงน้ำมัน เพื่อที่จะให้ผู้บริโภคได้เห็นและมั่นใจได้ว่า น้ำมันเชื้อเพลิงที่เติมแต่ละครั้งได้มาจากหัวจ่ายน้ำมันที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งหัวจ่ายที่ผ่านการทดสอบแล้ว กระทรวงพาณิชย์และจังหวัดสกลนครจะออกสติกเกอร์รับรองการตรวจสอบติดอยู่กับตู้จ่ายน้ำมันให้เห็นอย่างชัดเจน นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังสามารถตรวจสอบข้อมูลผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อตรวจสอบว่าหัวจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงนี้มีการผ่านการตรวจแล้วเมื่อไหร่

ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้ผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ต้องแสดงราคาต่อหน่วยให้ชัดเจน และตรงกับราคาที่ระบุไว้ที่มาตรวัดน้ำมันเชื้อเพลิงด้วย รวมถึงห้ามปฏิเสธการจำหน่าย (หากพบว่ามีน้ำมันเชื้อเพลิงในสต๊อก) หากประชาชนพบเห็นพฤติกรรมดังกล่าว หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมในเรื่องปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 และหากเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่า มีการเอาเปรียบผู้บริโภค โดยการปรับแต่งแก้ไขมาตรวัดให้จ่ายน้ำมันน้อยกว่าความเป็นจริง จะได้รับโทษจำคุก 7 ปี และปรับ 280,000 บาท

นายวีระ กล่าวว่า ในพื้นที่ จ.สกลนคร ยังไม่พบการร้องเรียนของประชาชนเกี่ยวกับการเติมน้ำมันไม่เต็มลิตร โดยในการเติมน้ำมันทุกครั้งขอให้ประชาชนสังเกตป้ายราคา ณ สถานีบริการน้ำมันต้องตรงกับหัวจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ตัวเลขที่หัวจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ก่อนเติมต้องเป็น 0 สังเกตสติกเกอร์รับรองผ่านการตรวจสอบมาตรฐานของสำนักงานชั่งตวงวัด และสังเกตป้ายสถานีบริการน้ำมันเต็มลิตร มั่นใจมาตรฐาน ปริมาณครบถ้วน ของกรมการค้าภายใน โดยหลังจากมีการตรวจสอบจากสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดเรียบร้อยแล้ว ผู้ประกอบการไม่สามารถปรับหรือดัดแปลงหัวจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงได้ และหากพบมีการกระทำความผิดโทษจำคุกไม่เกิน 8 ปี ปรับ 120,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ