เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณหน้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาขอนแก่น หรือ ธ.ก.ส. ถนนรื่นรมย์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งเป็นวันที่สองของการโอนเงิน 10,000 บาท ให้กับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เลขท้ายบัตรประชาชนลงท้ายด้วยเลข 1-2-3 ตามที่รัฐบาลกำหนด เพื่อช่วยเหลือประชาชนและกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยพบว่า วันนี้มีประชาชนที่ได้รับสิทธิเดินทางออกจากบ้านมารอกดเงินที่ตู้เอทีเอ็ม และมายืนรอต่อคิวเพื่อทำธุรกรรมกันตั้งแต่ 07.00 น. ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

โดย นางแจ่มจันทร์ เดชแพง อายุ 43 ปี ชาวบ้าน อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ที่บ้าน 5 คน ได้เงินรวม 50,000 บาท คือได้กันทุกคน แต่ว่ายังมีแม่กับพี่สาวที่รอคิวตามเลขท้ายบัตรประชาชนตามที่ระบุไว้ ตอนนี้ได้ไปแล้ว 3 คน กดออกมาไว้หมดแล้ว วางแผนการใช้จ่ายในครอบครัวซื้อของที่จำเป็น และนำเงินส่วนหนึ่งไปซ่อมแซมบ้าน และส่วนหนึ่งจะนำไปใช้หนี้ แต่ก็ยังไม่หมดแต่คิดว่าเงินส่วนนี้จะช่วยบรรเทาได้มาก แต่ก็ต้องนำเงินอีกส่วนไปซื้อข้าวเป็นกระสอบไว้กินด้วยเพราะที่บ้านไม่ได้ทำนาจึงต้องซื้อข้าวกิน

“ขอบคุณรัฐบาลที่ช่วยเหลือให้พอได้มีเงินประทังชีวิต ซึ่งถือเป็นเงินก้อนใหญ่ที่ครอบครัวได้รับ อยากให้รัฐบาลโดยเฉพาะ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี รวมทั้งพรรคร่วมรัฐบาล ได้ดำเนินโครงการดี ๆ ที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจและให้กลุ่มเปราะบางได้มีรายได้มาจุนเจือครอบครัวอย่างนี้ตลอดไป” นางแจ่มจันทร์ กล่าว

ขณะที่ นายบุญเรือง ลาลุด อายุ 69 ปี ชาว อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า วันนี้มาถอนเงินจากบัญชี ซึ่งตัดสินใจถอนมาหมด เพราะจะนำเงินที่ได้ไปซื้อปุ๋ยมาใส่ข้าวและบางส่วนจะนำไปจ่ายค่ารถปั่น ส่วนที่เหลือจะนำไปใช้จ่ายในครัวเรือน เพราะที่บ้านได้เงิน 2 คน 20,000 บาท

“…ดีใจที่รัฐบาลให้เงินมาช่วยเหลือคนยากจน ขอบคุณรัฐบาลมาก ๆ และอยากให้นายกรัฐมนตรีอิ๊งค์ อยู่กับคนไทยไปนาน ๆ หรือตลอดชีวิตไปเลย…” นายบุญเรือง กล่าว