ในปัจจุบัน การซื้อขายทองคำเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคจำนวนมากสนใจ เนื่องจากทองคำถือเป็นสินทรัพย์ที่มีค่า และสามารถลงทุนได้อย่างมั่นคง อย่างไรก็ตาม มีบางกลุ่มที่ใช้ความต้องการในการซื้อทองคำของผู้บริโภค เป็นช่องทางในการหลอกลวง สร้างความเสียหายแก่ผู้บริโภค

สิ่งที่ควรระวัง

สมาคมค้าทองคำ ย้ำว่า หากคุณได้รับข้อเสนอในการซื้อทองในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณาผ่านโซเชียลมีเดีย หรือการเสนอขายจากบุคคลที่ไม่น่าเชื่อถือ ขอให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าเป็นการหลอกลวง เนื่องจากราคาทองคำมีการควบคุมและอัปเดตโดยสมาคมค้าทองคำ อ้างอิงจากราคาทองคำในตลาดโลกแบบเรียลไทม์ การขายทองในราคาที่ถูกมาก มักจะเป็นไปไม่ได้ และอาจเป็นการนำสินค้าปลอมมาหลอกขาย หรือไม่มีการส่งสินค้าหลังจากรับเงิน

ลักษณะของกลุ่มมิจฉาชีพ

กลุ่มมิจฉาชีพที่ใช้วิธีนี้ มักจะมีรูปแบบการหลอกลวงที่มีความซับซ้อน อาทิ

– ใช้ภาพหรือวิดีโอของทองจริงที่ดูน่าเชื่อถือ

– มีรีวิวปลอมจากลูกค้า หรือใช้บัญชีที่ไม่มีตัวตน

– มีข้อเสนอโปรโมชั่นพิเศษ เช่น ซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง หรือส่วนลดเป็นพิเศษในช่วงเวลาจำกัด

– ขอให้ชำระเงินผ่านช่องทางที่ไม่สามารถติดตามได้ เช่น โอนเงินผ่านบัญชีบุคคล หรือช่องทางที่ไม่เป็นทางการ

วิธีป้องกัน

เพื่อความปลอดภัยและป้องกันการตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ควรพิจารณาดังนี้

  1. ตรวจสอบแหล่งที่มา: ซื้อทองคำจากร้านค้าทองที่มีหลักแหล่งมีความน่าเชื่อถือ โดยสามารถตรวจรายชื่อสมาชิกสมาคมค้าทองคำ ได้จาก https://goldtraders.or.th/MemberZones.aspx หรือสามารถสังเกตสติกเกอร์โลโก้สมาชิกสมาคมค้าทองคำ ที่ติดหน้าร้านทอง
  2. เปรียบเทียบราคา: ตรวจเช็กราคาทองคำ จากเว็บไซต์ของสมาคมค้าทองคำ https://goldtraders.or.th
  3. ตรวจสอบน้ำหนัก: ตรวจเช็กน้ำหนักทองคำ ให้ตรงกับจำนวนที่ซื้อและต้องสัมพันธ์กับราคาทอง โดยทองรูปพรรณ 1 บาท หนัก 15.16 กรัม (2 สลึง = 7.58 กรัม, 1 สลึง = 3.79 กรัม)
  4. ระวังข้อเสนอที่ดีเกินจริง: หากมีการเสนอราคาทองที่ถูกเกินกว่าราคาตลาด ให้สงสัยไว้ก่อนว่าอาจเป็นการหลอกลวง
  5. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม: หากไม่แน่ใจ ควรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สมาคมค้าทองคำ โทรศัพท์ 0-2020-9000