เมื่อวันที่ 26 ก.ย. นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า ได้รับรายงานทางวิทยุ จากเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.10 (ประจันตคาม) อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ว่าขณะเจ้าหน้าที่ชุดลาดตะเวนออกตรวจพื้นที่ ในผืนป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อป้องกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ จนมาถึงบริเวณป่าเขาบุบักกึ่ง ท้องที่ ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม ในช่วง เวลา 03.30 น. วันที่ 26 กันยายน 67 พบเห็นแสงไฟติดศีรษะส่องสว่างในพื้นที่ป่า ห่างประมาณ 50 เมตร น่าจะเป็นบุคคลลักลอบเข้ามาโดยผิดกฎหมาย

จึงสั่งการให้ชุดลาดตระเวน นำกำลังดักซุ่มและโอบล้อม พบว่ามีการลักลอบขนไม้พะยูง พิกัดที่ 47P 0779118 E UTM 1569651 N โดยเจ้าหน้าที่แสดงตัวเข้าจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 ราย ทราบชื่อ นายณัฐพล อายุ 32 ปี ชาว จ.ปราจีนบุรี และนายจรัล อายุ 32 ปี ชาว จ.อุบลราชธานี พร้อมของกลาง ไม้พะยูง 1 ท่อน ปริมาตร 0.193 ลูกบาศก์เมตร รถเข็น 1 คัน เลื่อยคันธนู 2 ปื้น มีดพร้า 2 เล่ม ตลับเมตร 1 อัน เชือก 1 เส้น รถจักรยานยนต์ 1 คัน นำตัวมาสอบสวนทำบันทึกจับกุม เบื้องต้นทั้ง 2 คน ให้การรับสารภาพ ว่า ไม้พะยูงที่ลักลอบตัดในเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ ก็จะมีคนมารับซื้อ เนื่องจากไม้พะยูงเป็นไม้ที่มีราคาสูง

นายชัยยา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้กระทำผิดที่ลักลอบเข้ามาตัดหาไม้พะยูง ในพื้นที่ดังกล่าว ได้บ่อยมาก 3-4 คดี ในแต่ละเดือน และลอบตัดไม้หอมกฤษณา บ่อยเช่นกัน คาดว่าน่าจะมีนายทุนอยู่เบื้องหลังคอยรับซื้อ จึงทำให้มีการย่ามใจลักลอบเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้สุ่มติดกล้องเพื่อส่งสัญญาณกระจายไว้ตามจุดต่างๆ เพื่อส่งสัญญาณเจ้าหน้าที่ เข้าจับกุมอย่างต่อเนื่องต่อไป