เมื่อวันที่ 26 ก.ย. นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย โพสต์ภาพพร้อมข้อความลงเพจ “สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย” ระบุว่า “บันทึกจากนายกสมาคมทนายความฯ ผมเคยแสดงความคิดเห็นหลายครั้งว่า รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันถูกออกแบบมาเพื่อสืบทอดอำนาจเผด็จการ ให้ฝ่ายอนุรักษนิยม ซึ่งมีศาลและ ป.ป.ช. เป็นกลไกควบคุมฝ่ายการเมืองที่มาจากประชาชน โดยมีบทบัญญัติที่คลุมเครือของรัฐธรรมนูญและมาตรฐานทางจริยธรรมเป็นเครื่องมือ

ตัวอย่างของความคลุมเครือได้แก่ คุณสมบัติของรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 160 (4) ที่บัญญัติว่าต้อง “มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์” ทำให้เกิดปัญหาที่ต้องตีความว่ามีขอบเขตเพียงใด เช่น สมัยเป็นนักเรียนเคยขโมยเงินเพื่อน หรือลอกการบ้านหรือลอกข้อสอบเพื่อนจนถูกจับได้และถูกลงโทษซึ่งรับรู้กันทั้งโรงเรียน หรือเคยกล่าวหาว่าแจกเงินซื้อเสียงซึ่งประชาชนรับรู้กันทั่วไป แต่อัยการสั่งไม่ฟ้องอันเป็นกรณีเดียวกับนายพิชิต ชื่นบาน ที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง แต่ศาลวินิจฉัยว่า “กรณีเช่นนี้ขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีหรือไม่” ซึ่งผมเชื่อว่าวิญญูชนทั้งหลายจะตอบไม่ตรงกัน

การที่กฎหมายมีความคลุมเครือไม่ชัดเจน จะนำไปสู่การตีความอย่างไร้ขอบเขตหรือตีความตามอำเภอใจและเกิดการเลือกปฏิบัติ อันจะนำไปสู่ความขัดแย้งของประชาชนที่สนับสนุนหรือเป็นฝ่ายตรงข้ามกับผู้ที่ถูกตีความนั้น การที่พรรคเพื่อไทยเสนอขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ จึงมิได้เป็นการยกเลิกคุณสมบัติของรัฐมนตรีที่ต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ แต่เพื่อให้มีความชัดเจนหลีกเลี่ยงการตีความตามอำเภอใจ จึงเป็นเรื่องที่ควรกระทำแต่ต้องอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ ไม่เช่นนั้นจะถูกบิดเบือนจากผู้ไม่หวังดีว่า “เป็นการแก้ไขเพื่อตนเองหรือพวกพ้อง หรือเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบหรือเตรียมโกง”

กฎหมายที่ดีต้องมีความชัดเจน ซึ่งจะทำให้ประชาชนทุกคนมีความเข้าใจไปในทิศทางเดียวกันโดยไม่ต้องให้ผู้ใดตีความ อันจะทำให้กฎหมายมีความศักดิ์สิทธิ์และได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายรวมถึงฝ่ายที่ถูกบังคับใช้กฎหมายด้วย ผมเชื่อว่าไม่มีใครกลัวการตรวจสอบแต่กลัวการเลือกปฏิบัติและใช้อำนาจตามอำเภอใจมากกว่า แต่เมื่อพรรคเพื่อไทยถอย ก็ต้องฝากความหวังไว้ที่ ส.ส.ร. ให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่อยู่บนหลักนิติธรรมและคืนอำนาจให้กับประชาชน อันจะทำให้บ้านเมืองสงบสุข นักร้องทั้งหลายหมดงานทำ นักการเมืองที่มาจากอำนาจนอกระบบจะหมดที่ยืน เพราะอำนาจเป็นของประชาชน

นรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย 26 กันยายน 2567″

ขอบคุณข้อมูล – ภาพ เพจ “สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย”