วันที่ 26 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านอำเภอครบุรี จ.นครราชสีมา ออกไปหาเก็บเห็ดมันปู ที่ขึ้นอยู่เต็มผืนป่า ที่บ้านตลิ่งชัน ต.จระเข้หิน หลังจากที่เกิดฝนตกชุกต่อเนื่องในช่วงนี้ เพื่อนำไปประกอบอาหารและจำหน่ายเป็นรายได้เสริม โดยเห็ดชนิดนี้มีความพิเศษคือ เป็นเห็ดที่มีดอกขนาดเล็ก แต่มีสีเหลืองสวยงาม ขึ้นเป็นกลุ่มใหญ่ กระจายอยู่ทั่วผืนป่า โดยเฉพาะตามบริเวณซอกหิน ที่มีน้ำไหลผ่าน เห็ดมันปูจะขึ้นเป็นกลุ่มและมีจำนวนมากเป็นพิเศษ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะเชื้อเห็ดถูกน้ำไหลพัดมาติดกับซอกหิน จึงทำให้เมื่อสภาพอากาศเหมาะสม จึงพากันงอกออกมาพร้อมๆ กัน

นายเรวัตร เพ็ชรในเมือง อายุ 48 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่ออกหาเก็บเห็ดมันปู บอกว่า ในช่วงที่มีฝนตกต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีเห็ดป่าพากันงอกออกมาหลากหลายชนิด แต่เห็ดมันปู จะมีเป็นจำนวนมากเป็นพิเศษ เพราะเห็ดชนิดนี้จะพากันงอกออกมาเป็นกลุ่มใหญ่ กระจายเป็นบริเวณกว้าง แต่ด้วยความที่เห็ดมันปู เป็นเห็ดที่มีดอกขนาดค่อนข้างเล็ก จึงทำให้คนส่วนใหญ่ไม่นิยมเก็บไปรับประทานหรือขายกันมากนัก เพราะต้องใช้ระยะเวลาในการเก็บนาน อีกทั้งหากมัวแต่เก็บเห็ดชนิดนี้ เห็ดชนิดอื่นที่มีดอกใหญ่และราคาสูง อย่างเห็ดโคน หรือ เห็ดไค อาจจะถูกคนอื่นแย่งเก็บไปก่อน จึงทำให้เห็ดชนิดนี้ ถูกมองข้ามไปก่อน

แต่หากจะพูดถึงรสชาตินั้น เห็ดมันปูถือเป็นเห็ดที่มีรสชาติดี เป็นเอกลักษณ์ เพราะจะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว เนื้อสัมผัสไม่เละ หรือเหนียวจนเกินไป สามารถนำไปประกอบอาหารได้ทุกเมนู แต่ต้องทำความสะอาดให้ดีเป็นพิเศษ เพราะด้วยความที่เห็ดมีดอกขนาดเล็ก และชอบขึ้นตอนฝนตกชุก จึงทำให้อาจจะมีเศษดินปนอยู่ในดอกเห็ดได้มากกว่าเห็ดทั่วๆ ไป ซึ่งเมนูที่นิยมอย่างมาก นั่นก็คือผัดน้ำมันหอย หรือจะนำไปผัดพริกเผาใส่ใบโหระพาแบบหอยลาย ก็ได้รสชาติและอารมณ์คล้ายกัน รวมถึงยังสามารถนำไปทำห่อหมก หมกหม้อ หมกกระทะ ก็อร่อยไม่แพ้เห็ดชนิดอื่นเช่นกัน ส่วนราคาซื้อขายก็ถือว่าค่อนข้างดี ราคากิโลกรัมละ 120 เลยทีเดียว