เมื่อวันที่ 25 ก.ย. นายดิเรก คชารักษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี พร้อมด้วย นายอาทิตย์ ไชยภักดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคการตรวจสอบสินค้า นายสงขลา โซะเหม ผู้อำนวยการส่วนควบคุมทางศุลกากร ได้ร่วมกันแถลงข่าวจับกุม สินค้า กัญชา” น้ำหนักกว่า 1.4 ตัน ลักลอบส่งออกไปสหราชอาณาจักร

นายดิเรก เปิดเผยว่า ตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงการคลัง ที่ให้ความสำคัญกับการเร่งป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้า ส่งออก นำผ่าน สินค้าผิดกฎหมาย เพื่อปกป้องสังคมและเพื่อภาพลักษณ์ทางการค้าในเวทีการค้าโลก โดยให้เข้มงวดกวดขันเรื่องดังกล่าว โดยนายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังการลักลอบ-หลีกเลี่ยงศุลกากร เพื่อส่งออกไปนอกราชอาณาจักรในทุกช่องทาง โดยบูรณาการด้านการข่าวอย่างต่อเนื่องร่วมกับหน่วยงานความร่วมมือระหว่างประเทศ อาทิ โครงการความร่วมมือด้านปราบปรามและสกัดกั้นยาเสพติดในพื้นที่ท่าเรือ (Seaport Interdiction Task Force : SITF) โครงการควบคุมตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์ (UNODC-WCO Container Control Programme: CCP) หน่วยงานกิจการพรมแดนแห่งสหราชอาณาจักร (UK Border Force) โดยนายยุทธนา พูลพิพัฒน์ รองอธิบดีฯ จึงสั่งการให้ทุกหน่วยงานในกำกับดูแล มีมาตรการในการป้องกันและปราบปรามสกัดกั้นสินค้าผิดกฎหมายในทุกรูปแบบ ในเขตพื้นที่รับผิดชอบอย่างเคร่งครัด

ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง กล่าวต่อว่า จากการประสานงานกับโครงการความมือระหว่างประเทศและหน่วยงานในต่างประเทศ เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนและปราบปราม สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ทำการวิเคราะห์ข้อมูลใบขนสินค้าขาออก พบใบขนสินค้าต้องสงสัยสุ่มเสี่ยงที่จะส่งออกสินค้าผิดกฎหมาย ระบุปลายทางสหราชอาณาจักร จำนวน 2 ฉบับ เจ้าหน้าที่ฯจึงได้ทำการแจ้งกักสินค้าเพื่อทำการเปิดตรวจสอบก่อนส่งออกไปนอกราชอาณาจักร

โดยเมื่อวันที่ 11 ก.ย.67 เจ้าหน้าที่ร่วมกับตัวแทนผู้ส่งออกเปิดตรวจสอบสินค้าตามใบขนสินค้าขาออกฉบับที่ 1 สำแดงชนิดสินค้าเป็นพื้นยางสำหรับใช้ในฟิตเนส 3 พาเลท ตรวจสอบพบกล่องไม้ดัดแปลงภายในสินค้าทั้ง 3 พาเลท บรรจุช่อดอกกัญชา จำนวน 153.3 กิโลกรัม มูลค่า 5 ล้านบาท ต่อมาวันที่ 16 ก.ย.67 เจ้าหน้าที่ร่วมกับตัวแทนผู้ส่งออกเปิดตรวจสอบสินค้าตามใบขนสินค้าขาออกฉบับที่ 2 สำแดงชนิดสินค้าเป็นถุงมือผ้า 4 ลังไม้ ตรวจสอบพบกัญชาและช่อดอกกัญชาอัดแท่ง ช่อดอกกัญชา และกัญชามวน น้ำหนัก 1.3 ตัน มูลค่า 20 ล้านบาท รวมมูลค่าของกลาง 25 ล้านบาท หากสามารถลักลอบส่งออกไปได้จะมีมูลค่าสูงถึง 100 ล้านบาท