สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ว่าพรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ ( อัมโน ) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองขนาดใหญ่ที่สุดของมาเลเซีย ออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา "ยุติมอบความสนับสนุน" ให้กับรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยาสซิน เนื่องจากผู้นำมาเลเซียคนปัจจุบัน "ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง" ในการควบคุมวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 

ขณะเดียวกัน รัฐบาลยังประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้วยเหตุผลทางการเมือง เพื่อรักษาผลประโยชน์ส่วนตน ขัดแย้งกับเงื่อนไขของพรรคอัมโน ซึ่งตกลงเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาล เมื่อเดือน มี.ค.ปีที่แล้ว ด้วยเหตุนี้ พรรคอัมโนขอเรียกร้องให้มูห์ยิดดินลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี “ทันที” และให้มีการสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ตามกระบวนการ โดยให้ดำรงตำแหน่งในวาระที่เหลืออยู่ของผู้นำคนปัจจุบัน ก่อนจัดการเลือกตั้งทั่วไปตามกำหนด

ทั้งนี้ พรรคอัมโนยังไม่ได้เสนอชื่อบุคคลรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ แต่ระบุในแถลงการณ์ว่า ที่ประชุมของพรรคมีมติไม่สนับสนุนนายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านคนปัจจุบัน และไม่สนับสนุนบุคคลใดก็ตาม ซึ่งมาจากการเสนอชื่อโดยพันธมิตรแนวร่วมพรรคการเมืองสายกลาง-ซ้ายในนาม “ปากาตัน ฮาราปัน” นำโดยพรรคความยุติธรรมปวงชน ( พีเคอาร์ ) ของอันวาร์ และพรรคกิจประชาธิปไตย ( ดีเอพี ) 
ด้านทำเนียบนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อความเคลื่อนไหวดังกล่าวของพรรคอัมโน ซึ่งเกิดขึ้นภายในเวลาไมกี่ชั่วโมง หลังมูห์ยิดดินประกาศประกาศปรับหลายตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี ซึ่งบริหารประเทศด้วยเสียงปริ่มน้ำมานานกว่า 1 ปี 
อย่างไรก็ตาม แกนนำของพรรคอัมโนยังคงได้ดำรงตำแหน่งอาวุโสในรัฐบาล โดยนายอิสมาอิล ยาค็อบ ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และนาฮิชามมุดดิน ฮุสเซ็น ยังคงอยู่ในตำแหน่ง รมว.การต่างประเทศ และควบตำแหน่งรัฐมนตรีประสานงานด้านกิจการความมั่นคงและความสมานฉันท์.

เครดิตภาพ : REUTERS