สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 7 ก.ค.ว่ารายงานโดยองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ ( เอฟเอโอ ) คาดการณ์ผลผลิตธัญพืชของเกาหลีเหนือในปีนี้ จะอยู่ที่ประมาณ 5.6 ล้านตัน "ถือว่าเกือบถึงค่าเฉลี่ย" เนื่องจากยังน้อยกว่าความต้องการของประชากรทั้งประเทศอีกประมาณ 1.1 ล้านตัน 
ขณะที่รัฐบาลเปียงยาง "มีแผนการนำเข้าอาหารจากต่างประเทศ" อีกประมาณ 205,000 ตันเท่านั้นในปีนี้ เท่ากับว่าปีนี้จะเป็นปีที่เกาหลีเหนือต้องขาดแคลนอาหารอีกประมาณ 860,000 ตัน หากไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที มีแนวโน้มสูง ที่ครัวเรือนในเกาหลีเหนือจะต้องเผชิญกับ "ภาวะอดอยากรุนแรง" ระหว่างเดือน ส.ค.ถึง ต.ค.ปีนี้ 
อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือยกระดับมาตรการควบคุมพรมแดนตั้งแต่เดือน ม.ค.ปีที่แล้ว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อความพยายามลำเลียงความช่วยเหลือ ของหน่วยงานบรรเทาทุกข์ระหว่างประเทศ ที่ยากลำบากเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว นอกจากนี้ เกาหลีเหนือเป็นหนึ่งในเส้นทางพาดผ่านของไต้ฝุ่นหลายลูก เมื่อปีที่แล้ว และความเสียหายที่เกิดขึ้นยังคงอยู่จนถึงปัจจุบัน
อนึ่ง นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เคยกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ กระตุ้นทุกฝ่ายเพิ่มความทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจ "เพื่อฟันฝ่าการเดินทัพอันเหนื่อยยาก" เนื่องจากสถานการณ์ทางสังคมและเศรษฐกิจที่กำลังเกิดขึ้นนั้น "เลวร้ายในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน" โดยคำว่า "การเดินทัพอันเหนื่อยยาก" ตามความเข้าใจของชาวเกาหลีเหนือ หมายถึงภาวะทุพภิกขภัยครั้งร้ายแรง ในช่วงไม่กี่ปีก่อนการล่มสลายของสหภาพโซเวียต เมื่อปี 2534 ส่งผลให้มีชาวเกาหลีเหนือเสียชีวิตมากถึง 3 ล้านคน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES