สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ว่า นางมิน มิน ซอ หนึ่งในทีมงานฝ่ายกฎหมายซึ่งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ( เอ็นแอลดี ) มอบหมายให้เป็นทนายความของนางออง ซาน ซูจี เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า นางซูจีได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 "ครบแล้ว" นับตั้งแต่อยู่ภายใต้การควบคุมตัวของกองทัพ เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา 
แม้ทนายความไม่ได้ให้ข้อมูลชัดเจนกว่านั้น ว่านางซูจีได้รับการฉีดวัคซีนเมื่อใด และเป็นวัคซีนประเภทใด ของบริษัทใด โดยยืนยัน "ทุกคน" ที่อาศัยอยู่ร่วมบ้านกับนางซูจี ซึ่งมีประมาณ 10 คน ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว รวมถึงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และคนงานทำอาหาร อย่างไรก็ตาม ทีมงานของนางซูจีกล่าวด้วยว่า อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนของเมียนมา มีความวิตกกังวลอย่างยิ่งต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ และขอให้ประชาชนไปฉีดวัคซีนกันให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ พร้อมทั้งปฏิบัติตามมาตรการของทางการ
ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขของเมียนมารายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในประเทศอย่างน้อย 171,976 คน  เพิ่มขึ้น 3,602 คน หายป่วยสะสมอย่างน้อย 140,387 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 3,513 ราย เพิ่มขึ้น 52 ราย
ในอีกด้านหนึ่ง คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติจีน ( เอ็นเอชซี ) รายงานผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ 57 คน เป็นสถิติรายวันสูงสุด นับตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา จากจำนวนดังกล่าว 15 คนเป็นการติดเชื้อภายในประเทศ และทั้งหมดอยู่ที่เมืองหยุยลี่ ในมณฑลยูนนาน ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ และมีพรมแดนติดกับเมียนมา ประกาศล็อกดาวน์เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน
ปัจจุบันจีนมีสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมอย่างน้อย 91,949 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 4,636 ราย โดยยังมีผู้ป่วยต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอย่างน้อย 458 คน.

เครดิตภาพ : AP