สำนักงานอัยการรัฐเทนเนสซี เผยแพร่แถลงการณ์เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ที่ผ่านมาถึงกรณีบริษัทขนส่งชื่อดัง ‘FedEx’ ตกเป็นเหยื่อการหลอกลวงของชายชาวเทกซัส ซึ่งอ้างว่าบริษัททำพัสดุของเขาสูญหายจำนวน 67 ชิ้น และเรียกเงินชดเชยไปได้ไม่ต่ำกว่า 400,000 ดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา 

โรเบิร์ต คลาร์ก ผู้ต้องสงสัยจากเมืองออสติน รัฐเทกซัส โดนจับกุมและตั้งข้อหาหลอกลวงและฉ้อโกง 9 กระทงด้วยกัน โดยแต่ละกระทงมีโทษสูงสุดคือจำคุก 20 ปี และจ่ายค่าปรับสูงสุด 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ (9.26 ล้านบาท)

ก่อนหน้านี้ ผู้ต้องสงสัยชายวัย 58 ปีรายนี้ ได้อ้างว่า บริษัท FedEx ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่รัฐเทนเนสซี ทำพัสดุของเขาสูญหายและได้ทำเรื่องขอเงินชดเชยพัสดุทั้งหมด 67 ชิ้นด้วยกัน ระหว่างเดือน ก.ย. 2562-ต.ค. 2565 

เจ้าหน้าที่สืบทราบว่า เขาวางแผนฉ้อโกงด้วยการส่งพัสดุผ่านกล่องรับฝากพัสดุในเทกซัส โดยเขียนจ่าหน้าปลอมทั้งชื่อผู้ส่งและที่อยู่ ทำให้ไม่สามารถส่งพัสดุได้ ซึ่งกลายเป็นข้อมูลให้เขานำไปอ้างว่า พัสดุที่เขาส่งนั้น “สูญหาย” และเรียกร้องเงินชดเชยจากบริษัท 

หนุ่มใหญ่สุดแสบรายนี้ ปลอมที่อยู่ผู้ส่งจากพื้นที่ต่าง ๆ ในสหรัฐ ตั้งแต่แอริโซนา, แคลิฟอร์เนีย, มิสซิปปี, เนแบรสกา, เพนซิลเวเนีย, วอชิงตัน และอื่น ๆ ส่วนภายในกล่องพัสดุที่เขาส่งไปนั้น เป็นของที่ไม่มีราคาค่างวดมากนัก แต่กลับอ้างว่าของในกล่องมีมูลค่าสูง โดยจำนวนสูงสุดที่เขาอ้างนั้นคือ 8,000 ดอลลาร์สหรัฐ (296,320 บาท)

จากการตรวจสอบพบว่า FedEx ยินยอมจ่ายเงินชดเชยพัสดุสูญหายให้เขาถึง 44 ชิ้น จากที่เขายื่นคำร้องไปทั้งหมด 67 ชิ้น โดยหลังจากที่บริษัทยอมรับคำร้องและอนุมัติเงินชดเชย ก็จะมีการส่งเช็คเงินสดไปยังสาขาของบริษัทที่เกิดเรื่อง ซึ่งจะส่งต่อเช็คไปยัง คลาร์ก อีกที รวมเงินทั้งหมดที่ FedEx จ่ายให้ชายคนนี้คือ 402,460 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 14.9 ล้านบาท)

ในเอกสารยื่นฟ้อง คลาร์ก ระบุว่า เขาโดนจับกุมที่รัฐเทกซัส แต่ได้มาขึ้นศาลที่เมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี ตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ที่ผ่านมาเป็นครั้งแรก และมีกำหนดขึ้นศาลครั้งต่อไปในวันที่ 9 ต.ค. 2566

ที่มา : star-telegram.com, wreg.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES