สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่  6 ก.ค.ว่านายโทชิมิตสึ โมเตงิ รมว.กระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น กล่าวเมื่อวันอังคาร เกี่ยวกับแผนการมอบวัคซีนต้านโควิด-19 ของแอสเตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด เพิ่มเติมให้แก่ไต้หวันอีก 1.1 ล้านโดส โดยจะมีการส่งมอบในวันพฤหัสบดีที่ 8 ก.ค.นี้ หลังเคยส่งมอบให้ 1.24 ล้านโดส เมื่อเดือนที่แล้ว
ขณะที่ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไทย เตรียมรับวัคซีนจากญี่ปุ่น ประเทศละ 1 ล้านโดสในสัปดาห์นี้ เป็นจำนวนเท่ากับที่อินโดนีเซียและมาเลเซียได้รับแล้ว เมื่อไม่นานมานี้ โดยการบริจาคทั้งหมดเป็นความตกลงระหว่างรัฐต่อรัฐ ไม่เกี่ยวกับโครงการโคแวกซ์ขององค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนให้กับวัคซีนของแอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด ที่ผลิตในญี่ปุ่น
อย่างไรก็ตาม โมเตงิกล่าวว่า ญี่ปุ่นมีแผนบริจาคเงิน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 32,130 ล้านบาท ) และวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อีก 30 ล้านโดส ให้แก่โครงการโคแวกซ์ เริ่มตั้งแต่กลางเดือนนี้เป็นต้นไป เน้นกลุ่มประเทศในเอเชียใต้ และหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก
ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นขึ้นทะเบียนรับรองวัคซีนของแอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีการสั่งจองไว้ 120 ล้านโดส แต่ส่วนใหญ่สามารถผลิตได้ในประเทศ ตามข้อตกลงถ่ายทอดเทคโนโลยี ระหว่างบริษัทของญี่ปุ่นกับสำนักงานใหญ่ของแอสตราเซเนกา ในสหราชอาณาจักร อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นยังไม่มีนโยบายนำวัคซีนของแอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด ออกมาใช้งานในประเทศ เนื่องจากยังมีความกังวลเกี่ยวกับอาการไม่พึงประสงค์ร้ายแรง คือภาวะลิ่มเลือดอุดตัน.

เครดิตภาพ : AP