สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ว่าเจ้าหน้าที่สตีฟ หลี่  ผู้บังคับการหน่วยปฏิบัติการด้านความมั่นคง ของสำนักงานตำรวจฮ่องกง แถลงเมื่อวันอังคาร ว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจับกุมบุคคล 9 คน อายุระหว่าง 15-39 ปี ในจำนวนนี้ 6 คนเป็นนักเรียนมัธยม เบื้องต้นพนักงานสอบสวนตั้งข้อหา "ซ่องสุมทำกิจกรรมก่อการร้าย" โดยสมาชิกแต่ละคนแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน มีทั้งฝ่ายการเงิน และฝ่ายปฏิบัติการ
ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่อายัดเงินสดจำนวนหนึ่ง "ซึ่งเกี่ยวข้องกับกิจกรรมก่อการร้าย" และอายัดบัญชีเงินฝากบัญชีหนึ่ง ซึ่งมีเงินประมาณ 600,000 ดอลลาร์ฮ่องกง ( ราว 19.25 ล้านบาท ) นอกจากนี้ ตำรวจยังยึดของกลางเป็นสาร ไตรอะซิโตนไตรเพอร์ออกไซด์จำนวนหนึ่ง ภายในห้องพักของโรงแรมแห่งหนึ่ง ในย่านจิมซาจุ่ย ซึ่งเจ้าหน้าที่ให้นิยามว่า "เป็นห้องปฏิบัติการประกอบระเบิด" และเป้าหมายของการก่อเหตุเน้นสถานที่สาธารณะ ซึ่งมีผู้คนพลุกพล่าน
อนึ่ง ตำรวจให้ข้อมูลน่าสนใจอีกด้วยว่า ผู้ต้องสงสัยทั้งหมดมีความเชื่อมโยงกับขบวนการใช้ชื่อว่า "รีเทิร์นนิง วาเลียนท์" ( Returning Valiant ) ที่มีนโยบายเน้นหาสมาชิกเป็นนักเรียนมัธยม ซึ่งต้องการ "ลี้ภัยออกจากฮ่องกงแล้วไปตั้งรกรากที่ประเทศอื่น".

เครดิตภาพ  REUTERS