จากการกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ดำเนินการจัดกิจกรรม 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่น สู่มรดกทางวัฒนธรรม และอัตลักษณ์ความเป็นไทย “รสชาติ ที่หายไป” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ของอาหารไทย อาหารท้องถิ่น ที่มีความสัมพันธ์กับวิถีชีวิตคนไทย รวมถึงการรวบรวมและเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศ รวมทั้งเสนอสาระความรู้เกี่ยวกับอาหารไทย และอาหารท้องถิ่น ต่อยอดสมุนไพรไทย สรรพคุณทางเลือก และส่งต่อเป็นภูมิปัญญาที่มีการสืบทอดรุ่นสู่รุ่น อีกทั้งเป็นการส่งเสริมศักยภาพของเครือข่ายวัฒนธรรม ในการบริหารจัดการงานวัฒนธรรมอย่างยั่งยืน บนพื้นฐานมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้พิจารณาคัดเลือกกิจกรรม 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น

โดยจังหวัดกำแพงเพชรได้รับการคัดเลือก “แกงมัสมั่นกล้วยไข่” เป็นอาหารประจำถิ่น อาหารคิดค้นต่อยอดจากวัสดุท้องถิ่นขึ้นใหม่ ทั้งนี้ สำหรับการพัฒนาเมนูกล้วยไข่ ที่ไม่ใช่แค่ทำเมนูขนมหวาน และรับประทานผลสุกเท่านั้น ซึ่งอาจารย์รุ่งธรรม ศรีวรรธนศิลป์ จากวิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร คณะคหกรรมศาสตร์ ผู้ดูแลศูนย์บริรักษ์ไทย ได้คิดค้นนำกล้วยไข่มาดัดแปลง เป็นเมนูอาหารคาวอย่างลงตัว นั่นก็คือ “แกงมัสมั่นกล้วยไข่” ที่ขึ้นชื่อของจังหวัดกำแพงเพชร

อาจารย์รุ่งธรรม ศรีวรรธนศิลป์ ได้สาธิตแกงมัสมั่นกล้วยไข่ให้ได้ลองชิม เมื่อเตรียมเครื่องแกงเครื่องปรุงให้ครบ เริ่มจากหั่นกล้วยไข่ดิบที่ผ่านการต้มให้สุกแล้ว นำมาปลอกเปลือกออกแล้วหั่นเป็นชิ้นให้พอดีคำ ระหว่างนั้น ก็ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่หัวกระทิลงไปคั่วให้แตกมันจนหอม ตามด้วยพริกแกงมัสมั่นคนให้เข้ากัน ต่อด้วยเนื้อไก่หั่นเป็นชิ้นๆ ใส่ลงไป ใช้ไม้พายคนต่อเนื่อง ตามด้วยหางกะทิ แล้วน้ำมะขามเปียก ไม่รอช้าต่อด้วยน้ำตาลมะพร้าวคลุกเคล้าจนเข้าที่ พร้อมใส่ลูกกระวาน และพระเอกของงาน กล้วยไข่ต้มสุก ตักใส่ลงไป คนสักคู่ เพิ่มความหอมด้วยด้วยหัวหอมคั่ว ต่อด้วยใส่ถั่วลิสงคั่วคลุกเคล้าอีกครั้ง เท่านี้ก็เรียบร้อย พร้อมเสิร์ฟกับข้าวสวยร้อนๆ เป็นอันเรียบร้อย

อาจารย์รุ่ง ผู้ดูแลศูนย์บริรักษ์ไทย เปิดเผยว่า วันนี้ได้นำเสนอเมนู อาหาร “แกงมัสมั่นกล้วยไข่” เนื่องจากจังหวัดกำแพงเพชร เป็นจังหวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องกล้วยไข่ จึงนำกล้วยไข่มาต่อยอดและเพิ่มมูลค่าทางการเกษตร ส่วนแกงมัสมั่นเครื่องปรุงเหมือนทั่วไป แตกต่างตรงที่ว่า นำกล้วยไข่มาใช้แทนมันฝรั่ง ส่วนเคล็ดลับที่ทำให้กล้วยไข่มีความเหนียวหนึบ นำผลกล้วยไข่ดิบไปต้มก่อน แล้วน็อกด้วยน้ำเย็น จะทำให้ผลกล้วยไข่มีความเหนียวหนึบ

ทั้งนี้ นอกจากกล้วยไข่ที่จะรับประทานสุกแล้ว ผลดิบนำไปฝานเป็นชิ้น ทอดขายเป็นของฝาก ผลกล้วยไข่ยังสามารถนำมาทำเป็นอาหารได้อีกหลากหลายเมนู โดยเฉพาะอาหารคาว และทำเป็นอาหารหวาน มีความอร่อยเช่นกัน