สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ว่าสืบเนื่องจากเหตุการณ์พื้นที่ส่วนหนึ่งในฝั่งใต้ ของอพาร์ตเมนต์แชมเพลน ซึ่งเป็นอาคารคู่ความสูง 12 ชั้น ตั้งอยู่ที่เมืองเซิร์ฟไซด์ ในเมืองไมอามี พังถล่มเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 11 คน และยังสูญหายอีก 121 คนนั้น
ด้านนางดาเนียลลา คาวา เลอวีน นายกเทศมนตรีเขตไมอามี-เดด กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ ว่าเจ้าหน้าที่ได้ระเบิดทำลายอาคารส่วนที่เหลือแล้ว โดยกำหนดการและผลจากแรงระเบิดที่เกิดขึ้นกับอาคาร "เป็นไปตามแผนการ"  และเป็นไปตามมาตรฐานด้านความปลอดภัยระดับสูงสุด หลังจากนี้ ทีมวิศวกรจะเข้าประเมินสถานการณ์อีกครั้ง แล้วจึงอนุญาตให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยเดินหน้าภารกิจค้นหาและช่วยเหลือ
ทั้งนี้ ทีมกู้ภัยระงับภารกิจค้นหาตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังมีการตรวจพบว่า มีความเสี่ยงที่อาคารส่วนที่เหลือจะพังถล่มลงมา นอกจากนี้ เมืองไมอามีมีแนวโน้มเป็นเส้นทางผ่านของเฮอริเคน “เอลซา” ที่กำลังก่อตัวอยู่ในทะเลแคริบเบียน และมีทิศทางพาดผ่านรัฐฟลอริดาช่วงต้นสัปดาห์นี้ด้วย
อย่างไรก็ตาม จนถึงปัจจุบันยังไม่มีการระบุสาเหตุที่ชัดเจนได้ ว่าเพราะเหตุใดอาคารแชมเพลน ซึ่งก่อสร้างเมื่อปี 2524 พังถล่มลงมา แต่รายงานการจรวจสอบสภาพอาคาร เมื่อปี 2561 ระบุเกี่ยวกับ “ความบกพร่องใหญ่หลวง” ในด้านโครงสร้างอาคาร.

เครดิตภาพ : AP