สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ว่า สำนักงานอวกาศแห่งชาติจีน ( ซีเอ็นเอสเอ ) รายงานเมื่อวันอาทิตย์ ว่าลูกเรือ 3 คน ประจำโมดูล “เทียนเหอ” ซึ่งเป็นศูนย์ปฏิบัติการของสถานีอวกาศเทียนกง หรือ “พระราชวังแห่งสรวงสวรรค์” ร่วมกันปฏิบัติภารกิจเดินอวกาศเป็นครั้งแรก เพื่อติดตั้งกล้องนอกสถานี โดยใช้แขนกลความยาว 15 เมตร

ทั้งนี้ นักบินอวกาศซึ่งปฏิบัติงานด้านนอก คือ นายหลิว ป๋อหมิง และนายถัง หงป๋อ ส่วนนายเนี่ย ไห่เซิ่ง ซึ่งเป็นหัวหน้าที่ทีม ประจำการอยู่ด้านใน และคอยกำกับการทำงานของนักบินอวกาศทั้งสองคน ถือเป็นภารกิจแรกของลูกเรือทั้งสามคน ซึ่งจะต้องร่วมกันก่อสร้างส่วนที่อยู่อาศัยบนโมดูลเทียนเหอ และขยายพื้นที่ทำงานบนชิ้นส่วนดังกล่าว โดยทั้งสามคนผ่านการฝึกฝนกับสถานที่จำลองบนโลกมาแล้วนานกว่า 6,000 ชั่วโมง
สำหรับนักบินอวกาศทั้งสามคน ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้มีประสบการณ์มากที่สุดของจีน เดินทางด้วยยานแคปซูลเสิ่นโจว-12 ซึ่งแยกตัวออกจากจรวดลองมาร์ช-ทูเอฟ วายทเวลฟ์ ( Long March-2F Y12 ) ที่เดินทางขึ้นจากฐานปล่อยภายในศูนย์อวกาศจิ่วเฉวียน ในมณฑลกานซู ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เมื่อกลางเดือนที่แล้ว ส่วนโมดูลเทียนเหอเดินทางขึ้นไปรอการประกอบ ตั้งแต่ปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : AP