จู่ๆก็งานเข้าจนได้สำหรับสาว ต่าย ชุติมา ที่ล่าสุดออกมาโพสต์รูปข้อความว่า “รบกวนขอการจัดการวัคซีนให้แรงงานต่างด้าวโดยเร็วที่สุดค่ะ” โดยสาวต่ายเขียนแคปชั่นอธิบายไว้ในหลายๆประเด็นว่า

“จริงๆจะแชร์เรื่องนี้ตั้งแต่ 2 อาทิตย์ก่อนแล้ว วันนี้ดูเรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์มีการพูดถึงเรื่องนี้ เลยมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

ช่วงต้นสิงหา…ลงทะเบียนฉีดวัคซีน AZ ให้ป๊าทางโทรศัพท์กับไทยร่วมใจ กรุงเทพปลอดภัย ซึ่งแจ้งว่ามีผู้ติดตามได้ 1 คน….เลยลงทะเบียนให้แม่บ้านเมียนมา (มีบัตรทำงานถูกกฎหมาย) แจ้งชื่อ และหมายเลข Passport ลงทะเบียนเรียบร้อย เจ้าหน้าที่แจ้งคิวฉีดของทั้งคู่ …พร้อมส่ง SMS มายืนยันอีกครั้ง

วันที่ 11 สิงหา พอไปถึงเจ้าหน้าที่แจ้งว่า แม่บ้านที่มาด้วยฉีดไม่ได้นะ เพราะแม่บ้านไม่มีเลขบัตรประชาชน และในระบบคอมมีช่องคีย์ข้อมูลได้แค่รหัสเลข 13 หลัก (แต่ตอนลงทะเบียนลงด้วย Passport?? ) คำถามคือ

1.ถ้าจะไม่ให้คนที่ไม่ใช่คนไทยฉีด แล้วให้เสียทั้งเวลา ทั้งต้องมาความสุ่มเสี่ยงในการไปในที่คนหมู่มาก เพื่ออะไร?…เสียทั้งความรู้สึก…

2.ทำไมต้องแบ่งแยกเชื้อชาติ (แบ่งแยก “ชาวต่างด้าว” อยู่คนละพวกกับ “ชาวต่างชาติ “อีกที เพราะชาวต่างชาติที่เข้ามาได้ลงทะเบียน #บ้าง แล้ว) พวกเค้าเป็นพนักงานของเรา เราก็อยากจะดูแลเค้าให้ดี แบบที่มนุษย์คนนึงควรจะได้รับสิทธิอันชอบธรรม….

สำหรับคนที่คิดว่า “ขนาดคนไทยยังไม่ได้ฉีดเลย” ต่ายขอแค่ให้ทุกเชื้อชาติได้เข้าระบบลงเบียนอย่างเท่าเทียมกัน เพราะเราอยู่ในสังคมเดียวกันค่ะ เชื้อโรคไม่ได้เลือกติดเฉพาะคนไทยค่ะ ต่ายจอง+จ่ายเงิน Moderna ให้เค้าไปแล้ว แต่ยังไม่ได้คิวที่แน่นอน และ “คาดว่า” จะได้วัคซีนในเดือนตุลา (แถมไม่ชัวร์อีก) …..ฉะนั้นเมื่อเรามีโอกาสที่จะฉีดได้ เราก็อยากจะให้เค้าได้ฉีดโดยเร็วที่สุด ทางรัฐบอกว่าจะไม่เลือกปฏิบัติกับแรงงานต่างด้าว… แต่สิ่งที่ให้ทำตอนนี้คือ รอ…รอ และรออย่างไม่มีจุดหมาย และที่น่าเห็นใจคือ คนเหล่านี้ได้รับการจัดลำดับความสำคัญไว้ท้ายสุด ทั้งๆที่เค้าก็อยู่ร่วมกับเราในสังคมเดียวกัน มันสมควรทำแบบนี้กับพวกเค้าหรือคะ?

สุดท้ายนี้ขอส่งกำลังใจเช่นเดิมค่ะ สำหรับทุกๆคนที่ยังไม่ได้ฉีด #วัคซีนที่เราเลือกได้ ทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ และ #แรงงานต่างด้าว (ไม่เข้าใจทำไมต้องเรียกพวกเค้าแบบนี้)…รวมถึงส่งกำลังใจถึงชาวเมียนมาทั้งในไทย และในพม่า ฝากส่งไปให้ #ไป่ทาคน ด้วยนะคะ เจอสงครามโรคระบาด แล้วยังต้องมาเจอสงครามอื่นๆอีก”

พอสาวต่ายลงรูปจบปุ๊บ ชาวเน็ตก็พากันมาแสดงความคิดเห็นในหลายแง่มุมทันที ทั้งเห็นด้วย ต่อว่า และเหน็บว่า ขนาดคนไทยยังไม่ได้เลย จะเรียกร้องทำไม บ้างก็บอกทำไมถึงต้องช่วยคนอื่น ไม่ช่วยคนไทยเหรอ เรียกว่าคอมเมนต์ร้อนแรงมาก จนสาวต่ายต้องปิดคอมเมนต์ไปทันที

ขอขอบคุณภาพประกอบจากอินสตาแกรม @tye.chutima