นายธนวัฒน์ ชยุตดิษย์กุล ผู้บริหาร The Coffee Academics หรือ TCA ร้านกาแฟแบรนด์ชั้นนำจากประเทศฮ่องกง(ในเครือร้านอาหารอิมแพ็ค) เปิดเผยว่า ตลาดกาแฟปัจจุบันเติบโตเป็นอย่างมาก โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตลาดกาแฟพิเศษเป็นที่นิยมในกลุ่มคนที่ต้องการดื่มกาแฟที่รสชาติแตกต่าง มีความซับซ้อนของกลิ่นและรสชาติ มากกว่ากาแฟที่เคยสัมผัสกันมา กอรปกับ อิมแพ็ค ทำธุรกิจร้านกาแฟเองด้วย จึงเห็นชัดเจนถึงความต้องการของผู้บริโภคกาแฟพิเศษนั้นมีสูงมาก ทั้งนี้ เพื่อตอบรับกับการเติบโตของตลาดกาแฟพิเศษ และต้องการให้แบรนด์ TCA เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ตลอดจนสร้างนักดื่ม นักชง ส่งเสริมตลาดกาแฟคุณภาพให้เติบโตต่อเนื่อง 

จากข้อมูลตลาดกาแฟปรุงสำเร็จของประเทศไทย พบว่ามีมูลค่ารวมอยู่ที่ปีละกว่า 60,000 ล้านบาท แบ่งเป็นกาแฟที่ปรุงนอกบ้านหรือที่เรียกว่ากาแฟสดตามร้านต่างๆ ประมาณ 20,000 ล้านบาท และอีก 30,000-40,000 ล้านบาทเป็นกาแฟที่ปรุงในบ้าน กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) หรือ ‘ดีพร้อม’ เผยข้อมูลปัจจุบันไทยบริโภคกาแฟในประเทศสูงถึง 70,000 ตันต่อปี ขณะที่ไทยผลิตได้เองเพียง 10,000 ตันต่อปี ที่เหลือนำเข้าทั้งหมด อีกทั้งจากการศึกษาข้อมูลตลาดกาแฟโลกคาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดกาแฟในช่วงปี 2564-2566 จะเติบโตอย่างต่อเนื่องปีละ 9% คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 1.91 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ชี้ให้เห็นว่าโอกาสเติบโตของกาแฟไทยยังมีอีกมาก

ทั้งนี้ จึงได้เตรียมจัดงาน “Coffee Playground” ขึ้นครั้งแรกเพื่อให้คอกาแฟสามารถเข้ามาร่วมสนุกกับการค้นหารสชาติกาแฟที่ตัวเองชื่นชอบ เป็นการเปิดประสบการณ์รับรสชาติของกาแฟที่อาจจะไม่เคยดื่ม ซึ่งแตกต่างกันไปจากหลายปัจจัยไม่ว่าจะเมล็ดกาแฟสายพันธุ์ต่างๆ กระบวนการแปรรูปกาแฟ หรือการชงกาแฟแบบไหน และจำหน่ายสินค้าและบริการเกี่ยวกับกาแฟ สเปเชียลตี้ ไม่ว่าจะเป็นวัตถุดิบ เมล็ดกาแฟสายพันธุ์ต่างๆ อุปกรณ์ เครื่องชงกาแฟแก้วกาแฟ จากผู้ประกอบการแบรนด์ชั้นนำรวม 30 บูธ พร้อมด้วยกิจกรรม Workshop มากมาย ระหว่างวันที่ 10-12 มีนาคม 2566 ที่ อิมแพ็คเมืองทองธานี