วุฒิสมาชิกแกนนำของ 2 ขั้วในสภาคองเกรส ทั้งฝ่ายรัฐบาล พรรคเดโมแครต และฝ่ายค้าน รีพับลิกัน บรรลุข้อตกลงแผนสาธารณูปโภค มูลค่ามหาศาล 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ ($1.2 Trillion) ของไบเดน เมื่อวันพฤหัสบดี (24 มิ.ย.) หลังการเจรจาต่อรองเข้มข้นนานหลายเดือน

รายงานของสำนักข่าววีโอเอ (วอยซ์ ออฟ อเมริกา) ระบุว่า ไบเดนถึงกับยิ้มร่า ออกปากชื่นชม ในระหว่างการแถลงที่ทำเนียบขาว บอกว่า ความตกลงทำให้ทั้งโลกได้เห็นว่า ประชาธิปไตยอเมริกายังใช้การได้ และทำงานขนาดยักษ์ได้ “เรากำลังแข่งขันกับจีน และส่วนที่เหลือของโลก สำหรับศตวรรษที่ 21 ทั่วโลกไม่มีใครรอเราแล้ว พวกเขาหว่านเงินหลายหมื่นล้านดอลลาร์ ลงทุนในทุกภาคส่วนอุตสาหกรรม”

IFrame

Reuters

โครงร่างกฎหมายที่ผ่านการเจรจาของ ส.ว. 2 พรรค รวมถึง รายจ่ายใหม่ด้านสาธารณูปโภค จำนวน 579,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้ตัวเลขรายจ่าย สำหรับการลงทุน และซ่อมสร้างสาธารณูปโภคตามแผน รวมกับที่ผ่านการอนุมัติไปแล้ว ทั้งหมดเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 1.2 ล้านล้านดอลลาร์

ไบเดน กล่าวว่า ความตกลงไม่มีฝ่ายใดได้ทุกอย่าง ที่ต้องการ นั่นหมายถึงความปรองดอง

อีกหลายเป้าหมายนโยบายสำคัญของไบเดน ถูกกันไว้ก่อน เพราะยังไม่สามารถตกลงกันได้ในตอนนี้ เช่น งบสำหรับการรักษาพยาบาลเด็ก และการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน โดยไบเดนบอกว่าจะผลักดันงบส่วนนี้ ผ่านกระบวนการงบประมาณ

นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส.ส. 18 สมัยพรรคเดโมแครต จากเขต 12 รัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี ว่า ร่างกฎหมายสาธารณูปโภค จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่มีร่างกฎหมายปรองดอง ซึ่งนายชัค ชูเมอร์ ส.ว.เดโมแครตจากรัฐนิวยอร์ก ซึ่งเป็นผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา เห็นด้วยกับเปโลซี

แต่กลุ่มแกนนำพรรครีพับลิกันในวุฒิสภา อย่างเช่น นายมิตช์ แม็คคอนเนลล์ ส.ว.จากรัฐเคนทัคกี ในฐานะผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาสูง กล่าวหาไบเดนรีบเร่งผลักดัน เพราะกลัวคำขู่จากฝ่ายซ้ายในพรรคเดโมแครต ทำให้ข้อตกลงสาธารณูปโภคตกเป็นตัวประกัน

ข้อตกลงสาธารณูปโภค ถูกประกาศครั้งแรก นอกปีกตะวันตกของอาคารทำเนียบขาว เมื่อไบเดนสร้างความแปลกใจให้กับสื่อมวลชนประจำทำเนียบ ด้วยการปรากฏตัวพร้อมกับ ส.ว.แกนนำพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันพร้อมกัน

ร็อบ พอร์ทแมน ส.ว.รีพับลิกันจากรัฐโอไฮโอ ซึ่งเป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการการคลัง กล่าวว่า แผนสาธารณูปโภคฉบับนี้จะเป็นการลงทุนครั้งประวัติศาสตร์ของอเมริกา มีการสร้างถนน สะพาน ระบบน้ำ  ไฟฟ้า ระบบรถไฟ หรือแม้แต่โครงข่ายบรอดแบนด์ ทุกอย่างถูกวางแผนเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศโดยเฉพาะ

โฆษกทำเทียบขาวเผยว่า แผนงานภายใต้ข้อตกลง รวมถึง งบประมาณจำนวน 312,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 9,931,800 ล้านบาท) สำหรับโครงการด้านการคมนาคมขนส่ง ส่วน 55,000 ล้านดอลลาร์สำหรับสาะรณูปโภคน้ำ และ 65,000 ล้านดอลลาร์สำหรับการขยาย บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์

นางเคิร์สเตน ไซน์มา ส.ว.เดโมแครตจากรัฐแอริโซนา หนึ่งในผู้เข้าร่วมการเจรจากับทีม ส.ว.ของพรรครีพับลิกัน กล่าวย้ำต่อสื่อมวลชนว่า ความตกลงเป็นผลจากการเจรจา ที่ทั้ง 2 ขั้วการเมือง ยึดผลประโยชน์ของประเทศ เป็นหลัก และเน้นที่ความต้องการของประเทศ เป็นอันดับแรก

การหารือในช่วงหลัง ซึ่งเกี่ยวพันกับ ส.ว.ทั้ง 2 พรรค 21 คน มุ่งไปที่แผนการใช้จ่ายเงินจำนวนกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ โดยจะแยกออกเป็น 2 ส่วนเท่า ๆ กัน ระหว่างงบรายจ่ายใหม่ กับงบเก่าที่ปรับจุดประสงค์.

——————
                                  
สังคมโลก : เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : AP