ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระชัย นาคมาศ ผวจ.มุกดาหาร นพ.ประวิตร ศรีบุญรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ เปิดการตรวจค้นหาโควิด-19 เชิงรุก โดยรถพระราชทานชีวนิรภัย ที่บริเวณตลาดสดเทศบาล 2 เทศบาลเมืองมุกดาหาร โดยมีผู้ประกอบการร้านค้า ประชาชนเดินทางมาเข้ารับการตรวจเป็นจำนวนมาก

นายวีระชัย กล่าวว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ใน จ.มุกดาหาร ห้วงเดือน ส.ค.พบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อน (Cluster) และเป็นการติดเชื้อในพื้นที่หลายแห่งในจังหวัด ซึ่ง Time line มีความเชื่อมโยงกับสถานที่หลายแห่งโดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองมุกคาหาร และที่ อ.นิคมคำสร้อย ซึ่งมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อเป็นการคันหาเชิงรุกในสถานที่เสี่ยง และกลุ่มเสี่ยงดังกล่าว ให้สามารถตรวจได้เร็ว ครอบคลุม ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมุกดาหาร ครั้งที่ 39/2564 จึงได้ขอความอนุเคราะห์เจ้าหน้าที่และรถโมบายพระราชทานชีวนิรภัย ในการตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงเชิงรุก จากเขตสุขภาพที่ 10, สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 อุบลราชธานี มาให้บริการแก่กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ประกอบการร้านค้าตลาดสดเทศบาล 1, 2 ตลาดราตรี ตลาดอินโดจีน และประชาชนทั่วไป ประมาณ 1,000 คน หากพบผู้ติดเชื้อก็จะนำเข้าสู่กระบวนการรักษาโดยเร็ว ขณะที่ในวันที่ 17 ส.ค. เจ้าหน้าที่และรถโมบายพระราชทานชีวนิรภัย จะเดินทางไปให้บริการที่หมู่บ้านหนองนกเขียน อ.นิคมคำสร้อย

ด้าน นพ.ประวิตร กล่าวว่า  เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า มีความสามารถที่จะหลบหลีกภูมิคุ้มกันของร่างกาย เกิดจาการกลายพันธุ์ที่ประเทศอินเดีย และแพร่กระจายเชื้อได้มากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ สามารถแพร่กระจายไปทั่วโลก ในส่วนที่อาการแพร่ออกมามีทั้งไม่แสดงอาการ และแสดงอาการ ภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้นได้ง่าย มีความยากในการดูแลรักษา จึงอยากฝากชาวมุกดาหาร มีมาตรการส่วนบุคคล ให้สำรวจตัวเองว่าถ้าไปในพื้นที่เสี่ยง กลับมาขอให้รายงานตัวที่ สสจ.มุกดาหาร เพื่อมีการประเมินตรวจหาเชื้อต่อไป

ขณะเดียวกันทางมูลนิธิ บีเจซี บิ๊กซี ส่งความห่วงใย กำลังใจ สนับสนุนข้าวกล่อง 7,000 กล่องต่อวัน ทั่วประเทศ ภายใต้โครงการ “กล่องข้าวจากใจ” ให้กับสาธารณสุขจังหวัด ส่งมอบให้กับบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ และอาสาสมัคร แทนคำขอบคุณในความเสียสละ ท่ามกลางสถานการณ์วิกฤติโควิด

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอก 3 (เมษายน) โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จ.มุกดาหาร วันที่ 16 ส.ค. 64  ผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 37 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสมระลอกใหม่ เม.ย. 64 จำนวน 1,582 ราย ติดเชื้อนอกจังหวัดจำนวน 1,467 ราย ติดเชื้อในจังหวัดสะสม 115 ราย  รักษาตัวในโรงพยาบาลจำนวน 186 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาลสนาม 331 ราย รักษาหาย 1,061 ราย เสียชีวิตสะสม 4 ราย