สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ว่า นายอิสมาอิล ซาบริ ยาคอบ รัฐมนตรีความมั่นคงของมาเลเซีย กล่าวว่า รัฐบาลมาเลเซียได้ประกาศมาตรการคุมเข้มอีกระดับในพื้นที่ของกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซียและรัฐเพื่อนบ้านรัฐสลังงอร์ เป็นเวลา 2 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 3 ก.ค.เป็นต้นไป ห้ามเคลื่อนย้ายและดำเนินธุรกิจ ยกเว้นแต่ธุรกิจหรือกิจการที่จำเป็น เช่น โรงงานผลิตอาหาร สิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันนั้น อนุญาตให้ดำเนินกิจการได้ตามปกติ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลมาเลเซียได้ขยายเวลามาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศออกไปอีก เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ของมาเลเซีย กล่าวว่า จะยังไม่ยอมผ่อนปรนมาตรการควบคุมโรค จนกว่าตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อรายวันจะลดลงมาต่ำกว่าวันละ 4,000 ราย

ทั้งนี้มาเลเซียพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่อีก 6,988 ราย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 ก.ค. ส่งผลให้ตัวเลขผู้ป่วยสะสมเพิ่มเป็น 758,967 ราย และเสียชีวิต 5,254 ศพ

นอกจากนั้นนายไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์ของมาเลเซีย กล่าวว่า จะลดเวลาห่างการฉีดวัคซีนเข็มแรกกับเข็มสองของแอสตราเซเนกา จากเดิมที่ประกาศไว้ 12 สัปดาห์ ให้เหลือ 9 สัปดาห์

เครดิตภาพ REUTERS