สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ว่า นายจอห์น ลี รักษาการหัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง เนื่องจากนางแคร์รี แลม เดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง เป็นประธานในพิธีเชิญธงชาติจีนและธงฮ่องกง ที่หน้าอาคารสำนักงานคณะผู้บริหารฮ่องกง เมื่อวันพุธ ซึ่งตรงกับวันที่ 1 ก.ค. โดยในปีนี้ถือเป็นวาระครบรอบ 100 ปี แห่งการสถาปนาพรรคคอมมิวนิสต์ และครบรอบ 24 ปี ที่สหราชอาณาจักรส่งมอบเกาะฮ่องกงกลับคืนให้แผ่นดินใหญ่ หลังครบสัญญา 99 ปี

SCMP Clips

ขณะเดียวกัน สำหรับฮ่องกงยังถือว่า ปีนี้ครบรอบ 1 ปีเต็มของการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งบัญญัติโดยสภาประชาชนแห่งชาติ ( เอ็นพีซี ) ในกรุงปักกิ่ง ว่าการแบ่งแยกดินแดน การล้มล้างอำนาจรัฐ การก่อการร้าย ที่รวมถึงการปลุกระดม การยุยงส่งเสริมให้เกิดความเกลียดชัง และการแสดงออกอันเป็นปรปักษ์ต่อรัฐ และการสมคบคิดกับ “กองกำลังต่างชาติ” ถือเป็น “อาชญากรรมร้ายแรง”

ทั้งนี้ ลีกล่าวว่า คณะผู้บริหารฮ่องกงมีจุดยืนอันมุ่งมั่นและเด็ดขาด ในการพิทักษ์รักษาความมั่นคงของชาติ กฎหมายความมั่นคงและการแก้ไขกฎหมายเพื่อปฏิรูประบบการเลือกตั้ง ถือเป็นกลไกสำคัญซึ่งสามารถทำให้ฮ่องกง “หลุดพ้นจากความวุ่นวายแล้วกลับมามีระเบียบได้อีกครั้ง”  

จนถึงปัจจุบันยังไม่เคยมีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ ว่ามีผู้ถูกจับกุมและดำเนินคดีในฮ่องกงภายใต้กฎหมายความมั่นคงแล้วกี่คน แต่สถิติอย่างไม่เป็นทางการของสื่อท้องถิ่นหลายแห่งระบุไว้ที่อย่างน้อย 117 คน หนึ่งในนั้นคือนายจิมมี ไหล่ มหาเศรษฐีด้านธุรกิจสื่อสารมวลชน เจ้าของหนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลี ที่ปิดตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเน็กซ์ ดิจิทัล บริษัทสื่อรายใหญ่ที่สุดของฮ่องกง ซึ่งยุติกิจกรรมในวันที่ 1 ก.ค.ปีนี้.

เครดิตภาพ : AP