สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของเมียนมารายงานการพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น 1,225 คน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เป็นสถิติรายวันสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ทำให้ตอนนี้เมียนมามีสถิติผู้ติดเชื้อสะสมอย่างน้อย 154,385 คน หายป่วยสะสมอย่างน้อย 135,703 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 3,309 ราย เพิ่มขึ้น 12 ราย


รายงานของกระทรวงสาธารณสุขเมียนมาระบุด้วยว่า แนวโน้มการพบผู้ป่วยรายวันเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา และอัตราการติดเชื้อเพิ่มเป็นมากกว่า 10% โดยภูมิภาคสะกาย ย่างกุ้ง และพะโค มีผู้ป่วยสะสมมากที่สุด อย่างไรก็ตาม ภูมิภาคอื่นมีแนวโน้มพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเช่นกัน

ส่วนโครงการฉีดวัคซีนของเมียนมาเริ่มขึ้นเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ใช้วัคซีนของแอสตราเซเนกา/ออกซฟอร์ด ที่ผลิตในอินเดีย ในชื่อ “โควิชิลด์” และวัคซีนของซิโนฟาร์มจากจีน ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ขอให้ทุกประเทศฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครอบคลุมประชากรอย่างน้อย 10% ภายในเดือนก.ย.นี้ โดยประชากรในเมียนมาอย่างน้อย 1.8 ล้านคน จากทั้งหมดประมาณ 54.8 ล้านคน ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม และจากจำนวนนี้ราว 1.4 ล้านคน ได้รับวัคซีนเข็มที่สองแล้ว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES