สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ว่ากองทัพอิรักออกแถลงการณ์ เมื่อวันจันทร์ ว่าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกองทัพสหรัฐตามแนวพรมแดนทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งติดกับซีเรีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย เป็นสมาชิกกองกำลังชาวชีอะห์  “คือการละเมิดอธิปไตย”

ขณะที่รัฐบาลวอชิงตันยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการต่อท่าทีดังกล่าวของอิรัก ซึ่งไม่บ่อยครั้งนักที่รัฐบาลแบบแดดจะออกมาวิจารณ์เรื่องนี้ “ด้วยถ้อยคำรุนแรง”  โดยกองทัพสหรัฐปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ต่อเป้าหมาย 2 แห่งในซีเรีย และอีกแห่งหนึ่งในอิรัก หลังตรวจสอบพบว่า กองกำลังติดอาวุธใช้สถานที่เหล่านั้นเป็นแหล่งซ่องสุมกำลังพลและอาวุธ แล้วใช้อากาศยานเคลื่อนที่แบบไร้คนขับโจมตีทหารและทรัพย์สินทางทหารของสหรัฐในอิรักUPDATE: These strikes were likely in response to an increase of attacks against US bases inside Iraq in recent weeks.— Conflict News (@Conflicts) June 28, 2021

ทั้งนี้ ปฏิบัติการทั้งหมดของสหรัฐ เป็นไปตามคำสั่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน โดยเป็นการออกคำสั่งลักษณะนี้ครั้งที่สอง ภายในระยะเวลาประมาณ 5 เดือน หลังสั่งการครั้งแรกเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ให้กองทัพสหรัฐ “โจมตีทางอากาศแบบจำเพาะเจาะจง” ในซีเรีย เพื่อตอบโต้การยิงจรวดโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรัก

ขณะที่แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของสหรัฐให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปฏิบัติการทางทหารครั้งล่าสุดใช้เครื่องบิน 2 ลำ แบบเอฟ-15 และเอฟ-16 และนักบินสามารถเดินทางกลับมายังฐานทัพได้อย่างปลอดภัย แต่ไม่มีการเปิดเผยว่าเครื่องบินรบทั้งสองลำประจำการอยู่ที่ใด.

เครดิตภาพ : AP