สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ว่านายอัล ฟรานซิส บิชารา ผู้ว่าราชการจังหวัดอัลไบ ที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะลูซอน ซึ่งเป็นเกาะขนาดใหญ่ที่สุดของฟิลิปปินส์ กล่าวถึงสถานการณ์การปะทุพ่นลาวาออกอย่างต่อเนื่องของภูเขาไฟมายอน ว่าอาจเป็นเช่นนี้ “อีกนานหลายสัปดาห์” ขณะที่ประชาชนต้องอพยพออกจาพื้นที่เป็นการชั่วคราวเพิ่มเป็นเกือบ 40,000 คนแล้ว และบิชาราประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของจังหวัดอัลไบ เมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้

เกษตรกรในพื้นที่เสี่ยงรอบภูเขาไฟมายอน เร่งอพยพปศุสัตว์ที่เลี้ยงไว้ไปยังพื้นที่ปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม สำนักงานภูเขาไฟวิทยาและธรณีวิทยาแห่งชาติของฟิลิปปินส์ ( ฟิลโวลค์ส ) ยังคงระดับการเตือนภัยไว้ที่ขั้น 3 จากทั้งหมด 5 ขั้น โดยในรอบเกือบ 500 ปีที่ผ่านมา ภูเขาไฟมยอนซึ่งมีความสูง 2,463 เมตร เคยปะทุอย่างนักมาแล้วเกือบ 50 ครั้ง และครั้งรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2384 มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 1,200 คน ส่วนการปะทุครั้งล่าสุดเมื่อปี 2556 เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน

ในเวลาเดียวกัน ภูเขาไฟซินาบุง ความสูง 2,460 เมตร ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะสุมาตราในอินโดนีเซีย เริ่มพ่นกลุ่มควันและเถ้าถ่านออกมาตั้งแต่ต้นสัปดาห์นี้ โดยภูเขาไฟลูกนี้กลับมามีพลังอีกครั้งตั้งแต่ปี 2553 หลังสงบไปนานถึง 400 ปี ขณะที่ภูเขาไฟอากุง ความสูง 3,031 เมตรที่ตั้งอยู่บนเกาะบาหลี กลับมาปะทุอีกครั้งเช่นกัน กระนั้นเที่ยวบินตามสนามบินทุกแห่งในอินโดนีเซียยังคงให้บริการตามปกติ แต่ท่าอากาศยานนานาชาติงูระไรห์ หรือสนามบินเดนปาซาร์ บนเกาะบาหลี เคยต้องปิดให้บริการนานถึง 72 ชั่วโมง ในช่วงการปะทุของภูเขาไฟอากุง เมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว